ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
องค์การเภสัชฯและเครือข่าย ตั้งทีมเฉพาะกิจและเปิดสายด่วนส่งน้ำยาล้างไตช่วยผู้ป่วยพื้นที่น้ำท่วมให้มีใช้อย่างต่อเนื่อง
09 ก.ย. 2562

             นายแพทย์วิฑูรย์  ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมเปิดเผยว่าจากอิทธิพลพายุโซนร้อน "โพดุล" ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ 26 จังหวัด ส่งผลให้การส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยที่ต้องรักษาด้วยวิธีล้างไตผ่านช่องท้อง (CAPD) ในบางเส้นทางไม่สามารถเข้าพื้นที่บ้านผู้ป่วยได้ ทำให้ต้องเลื่อนการจัดส่งน้ำยาล้างไตออกไป ซึ่งผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายมีความจำเป็นต้องใช้น้ำยาล้างไตอย่างต่อเนื่องวันละ 4 ถุงต่อวันหรือ 120 ถุงต่อเดือน

             องค์การเภสัชกรรม (อภ.)สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด และเครือข่ายชมรมเพื่อนโรคไต ได้ตระหนักถึงความจำเป็นดังกล่าว จึงได้จัดตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหานี้เป็นการด่วนแล้ว อย่างเช่นล่าสุดในพื้นที่ 5 อำเภอ ของจังหวัดยโสธร คือ อำเภอกุดชุม เลิกนกทา ทรายมูล ไทยเจริญ และป่าติ้วมีผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องทั้งสิ้นจำนวน 231 รายและขณะนี้ทีมเฉพาะกิจได้เร่งจัดส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยได้ครบทั้งหมดในทุกพื้นที่แล้ว

             ในสถานการณ์ที่ยังมีน้ำท่วมอยู่นี้ องค์การฯได้เปิดสายด่วนเฉพาะกิจ เบอร์โทรศัพท์หมายเลข 02 203 8909 (ในเวลาราชการ)และหมายเลข 093 919 4953 เพื่อให้ผู้ป่วยหรือญาติที่ประสบปัญหาและมีความเสี่ยงที่จะขาดน้ำยาล้างไต สามารถโทรศัพท์แจ้งเข้ามายังหมายเลขดังกล่าวได้โดยสายด่วนเฉพาะกิจจะทำการประสานทีมงานฯ ดำเนินการจัดส่งได้ทันทีโดยหมายเลขสายด่วนนี้จะเปิดให้บริการไปจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย และกลับสู่ภาวะปกติ

               นอกจากนั้นบริษัท แบ็กซ์เตอร์ เฮลธ์แคร์ (ประเทศไทยจำกัด บริษัทเฟรซีเนียส เมดิคอล แคร์ (ประเทศไทย) จำกัดบริษัท แอลจี เคม ไลฟ์ไซเอนเซส (Espogen) และบริษัทเอเพ็กซ์เซล่า (Hema-Plus) บริษัท คอสม่าเทรดดิ้ง (Hypercrit) บริษัท อาร์เอ็กซ์ จำกัด (Epokine) และ บริษัท เกร๊ต อิสเทอร์น ดรั๊ก (Renogen) ซึ่งเป็นบริษัทผู้แทนจำหน่ายน้ำยาล้างไต(CAPD) และยากระตุ้นเม็ดเลือด (EPO)ยังได้จัดตั้งทีมจัดส่งในพื้นที่น้ำท่วมเป็นการเร่งด่วนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่ง

                ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในสถานการณ์ปกตินั้นองค์การฯ จะมีระบบ VMI บริหารจัดการระบบสำรองและจัดส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยได้มีใช้อย่างต่อเนื่องโดยบริการจัดส่งถึงบ้านผู้ป่วยเดือนละ 1 ครั้ง โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายในสิทธิระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประมาณ 50,000 ราย เป็นผู้ป่วยล้างไตทางช่องท้อง (CAPD) ประมาณ 30,000 ราย โดยมีผู้ป่วยที่ยังคงเบิกจ่ายน้ำยาล้างไตทางช่องท้องเดือนละประมาณ 22,000 รายมีอัตราการใช้น้ำยาล้างไตผ่านทางช่องท้องโดยรวมเดือนละ 2.5 ล้านถุง หรือประมาณ 30 ล้านถุงต่อปี  โดยเห็นว่าการล้างไตทางช่องท้องทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถทำงานและใช้ชีวิตในสังคมได้ตามปกติได้ ผู้ป่วยเองรู้สึกมีคุณค่าและมีความสุขในการใช้ชีวิต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...