ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เตรียมยกฐานะแขวงเกาะล้านพัทยา
20 มี.ค. 2559

           ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายชาคร กัญจนวัตตะ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานการหารือร่วมกับ นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมประธาน และคณะกรรการชุมชนบ้านเกาะล้าน รวมทั้งกรมเจ้า หน้าที่ฝ่ายกฎหมายเมืองพัทยา เพื่อกำหนดแนวทางในการจัดทำประชาคมชาวบ้านในชุมชนเกาะล้าน หมู่ที่ 7 ต.นาเ เกลือ ทั้งนี้ เพื่อทำการชี้แจงข้อมูล และแนวนโยบายของจังหวัดชลบุรี ที่มีแผนการยกระดับส่วนการปกครองของพื้นที่เกาะล้าน ให้เป็นการปกครองในขั้นระดับอำเภอในเร็ววันนี้

           นายชาคร กล่าวว่า ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้รับทราบเกี่ยวกับปัญหา และข้อขัดข้องหลายด้านบนพื้นที่ชุมชนบ้านเกาะล้าน ทั้งการบริหารจัดการ กำลังบุคลากร ระบบสาธารณสุข วัสดุอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และสาธารณูปโภค รวมทั้งงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ ทำให้การพัฒนาเป็นไปอย่างไม่ทั่วถึง ทั้งๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองพัทยา ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวกว่า 5-6 ล้านคนต่อปีในขณะที่ประชากรของเกาะล้านเองก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีจำนวนตามทะเบียนราษฎร และประชากรแฝงกว่า 6,000 คน จึงทำให้ระบบการบริหารจัดการ และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ไม่เพียงพอต่อการให้บริการของประชาชน และนักท่องเที่ยว
           จากปัญหาในกรณีดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี จึงมีแนวความคิดว่าถ้าหากมีการยกฐานะจากแขวงที่ทำการบ้านเกาะล้าน เป็นการปกครองในรูปแบบของอำเภอ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะสามารถจัดกำลังบุคลากร และสิ่งจำเป็นต่างๆ เข้าไปดูแลทุกข์สุข และให้บริการด้านต่างๆ รวมถึงการเข้าไปรับทราบปัญหาความต้องการของประชาชนชาวเกาะล้านได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตทั้งด้าน สังคม เศรษฐกิจ ความปลอดภัย ให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ครอบคลุมทั่วถึงมากกว่าปัจจุบัน
           สำหรับการหารือในครั้งนี้ก็เพื่อให้คณะกรรมการนำข้อมูลไปชี้แจงให้ชาวบ้านได้รับทราบเพื่อร่วมพูดคุย แสดงความคิดเห็นถึงแนวทางดังดังกล่าว โดยอำเภอบางละมุง และเมืองพัทยา จะเข้าไปร่วมติดตามรับฟังการประชาคมที่จะจัดขึ้นด้วยเช่นกันเพื่อกำหนดแนวทาง และแผนการปฏิบัติที่ชัดเจนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...