ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส. สนับสนุนน้ำดื่มสะอาดสำหรับสถานศึกษาและชุมชนในถิ่นทุรกันดาร
10 ก.ย. 2562

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดสร้างระบบประปาบาดาล และระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาล น้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนและสถานศึกษาในถิ่นทุรกันดาร
เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน 67 แห่ง ภายใต้โครงการสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดสำหรับสถานศึกษาและชุมชน

นายกุศล  โชติรัตน์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า โครงการนี้จะดำเนินการให้กับสถานศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 67 แห่ง ระยะเวลาดำเนินการ 18 เดือน (เมษายน 2562 – กันยายน 2563) ปัจจุบันดำเนินการสำรวจธรณีฟิกส์เสร็จเรียบร้อยแล้วทั้ง 67 แห่ง และได้ดำเนินการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลแล้วเสร็จ 23 แห่ง
เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินการสถานศึกษาจะได้รับโครงการในรูปแบบที่แตกต่างกันตามสภาพพื้นที่ซึ่งประกอบด้วย รูปแบบที่ 1 ระบบประปาบาดาลและระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาล (อาคารน้ำดื่ม) รูปแบบที่ 2 ระบบประปาบาดาลและระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาล (บ้านน้ำดื่ม) และรูปแบบที่ 3 ระบบประปาบาดาลและระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาล (บ้านน้ำดื่มพลังงานแสงอาทิตย์) เพื่อนักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนชุมชนโดยรอบสถานศึกษา ในพื้นที่ท้องถิ่นทุรกันดาร มีน้ำใช้ในการอุปโภค บริโภคที่สะอาด และเพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงจะมีเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเข้าไปถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านทรัพยากรน้ำบาดาล ให้กับทุกโรงเรียนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ที่จะร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำบาดาลต่อไป

นายกุศล  ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตระหนักและห่วงใยต่ออุทกภัยที่เกิดขึ้น ทั้งจากพายุโพดุล หรือพายุลูกอื่น ๆ ในฤดูฝนปีนี้ นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้สั่งการไปยังอธิบดีทุกกรมให้เตรียมความพร้อมทั้งรถ เรือ ตลอดจนยานพาหนะอื่น ๆ ให้พร้อมรับกับสถานการณ์อุทกภัยในทันที ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทุกจังหวัดจะเป็นหน่วยงานประสานให้ส่วนราชการในสังกัด ทส. บูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ

เพื่อช่วยป้องกันหรือแก้ไขอุทกภัยให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบาย
ในเรื่องนี้ไว้ให้ทุกส่วนราชการนำไปดำเนินการอย่างเร่งด่วน สำหรับความพร้อมช่วยเหลือประชาชนและสนับสนุนภารกิจช่วยผู้ประสบอุทกภัย กรมทรัพยากรน้ำบาดาลตรียมผู้ประสานงานประจำการในพื้นที่ 219 คน รถผลิตน้ำดื่มให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยและขาดแคลนน้ำดื่ม จำนวน 18 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำ รวมถึงรถบรรทุกน้ำและได้เตรียมหน่วยสำรวจและให้การช่วยเหลือ เพื่อฟื้นฟูและเป่าล้างบ่อที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยโพดุล ในพื้นที่อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด , อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น รวมถึงผู้ประสบอุทกภัยในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ สุรินทร์ และบุรีรัมย์ แจกจ่ายน้ำไปทั้งสิ้นรวม 38,900 ลิตร 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...