ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ครม.อนุมัติงบกลาง 270 ล. ช่วยเหลือเกษตรกรจากปัญหาโรคใบด่างฯ
11 ก.ย. 2562

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการแนวทางการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาโรคใบด่างในมันสำปะหลังของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีปัญหาแพร่ระบาดใน 8 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี บุรีรัมย์ นครราชสีมา ปราจีนบุรี ศรีสะเกษ สระแก้ว สุรินทร์ และอุบลราชธานี ครอบคลุมพื้นที่ราว 4 หมื่นไร่ จากพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศทั้งหมด 4 ล้านไร่ และขณะนี้ได้ให้การช่วยเหลือไปแล้ว 2 พันไร่

สำหรับแนวทางการดำเนินการแก้ไขนั้น จะต้องมีการขุดถอนเพื่อทำลายต้นและกิ่งพันธุ์ที่มีเชื้อโรคใบด่างแล้วฝังกลบ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขออนุมัติงบกลางจำนวน 270 ล้านบาท เพื่อให้ชดเชยเกษตรกรในอัตราไร่ละ 3 พันบาท

"ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการแล้วให้สำนักงานประมาณไปดำเนินการเรื่องการจัดสรรงบประมาณแล้วนำรายละเอียดมาเสนอ ครม.พิจารณาอีกครั้ง" น.ส.รัชดา กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กวดขันดูแลการนำเข้าท่อนพันธุ์มันสำปะหลังที่อาจมีเชื้อโรคใบด่างจากประเทศเพื่อนบ้าน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...