ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ร.พ.ชลบุรีเปิดแอป CBH PLUSต้นแบบรู้คิว/รู้โรค/รู้สิทธิ
11 ก.ย. 2562

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง สาธารณสุข เปิดเผยว่าได้เป็นประธานเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “CBH PLUS” เป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลชลบุรีและธนาคารกสิกรไทย จำกัด ซึ่ง โรงพยาบาลชลบุรี ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ สู่ยุค Thailand 4.0 ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ความร่วมมือในการพัฒนาแอปพลิเคชั่น “CBH PLUS”นี้ ช่วยเพิ่มความสะดวกประชาชนผู้รับบริการ อาทิ ระบบจองคิวและบอกคิวที่อัพเดทสถานะแบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้ป่วยใช้เวลาไปทำภารกิจอื่นก่อนถึงเวลาตรวจได้ แจ้งเตือนนัดหมายพบแพทย์ ระบบชำระเงิน ข่าวสารทางสุขภาพ ระเบียนสุขภาพเข้าถึงประวัติทางการแพทย์ได้ทุกที่ทุกเวลา และเป็นแอปพลิเคชันโรงพยาบาลแห่งแรกที่เชื่อมต่อฐานข้อมูลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งผู้ป่วยตรวจสอบสิทธิ์การรักษาพยาบาล ได้ทั้ง 3 ระบบ ได้แก่ สิทธิ์หลักประกันสุขภาพ (บัตรทอง) สิทธิ์ประกันสังคม และสิทธิ์สวัสดิการ การรักษาพยาบาลของข้าราชการ 

          ดร.สาธิตเปิดเผยว่า ขอชื่นชมทุกท่านทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ร่วมมือกันพัฒนาระบบคิวนี้ ทำให้ผู้ป่วยสามารถจองคิวการรักษาได้ด้วยตนเอง ใช้งานได้จริง ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ตอบโจทย์ปัญหาลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอยของผู้ป่วยที่มารับบริการ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ สนับสนุนการทำงานของบุคคลากร และเพิ่มคุณภาพบริการซึ่งเป็นประโยชน์ในการดูแลรักษาและส่งต่อ ตั้งเป้าให้โรงพยาบาลชลบุรีเป็นโรงพยาบาลต้นแบบ

          สำหรับ แอปพลิเคชัน “CBH PLUS” เป็นแอปพลิเคชันนำร่องในโรงพยาบาลชลบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชั้นนำของภาคตะวันออก มีผู้ป่วยเข้ารับบริการ จำนวน 1,050,297 คนต่อปี ผู้ป่วยนอกเข้ารับบริการเฉลี่ยมากกว่า 4,000 รายต่อวัน และอนาคตจะสามารถเชื่อมต่อเพื่อรองรับการให้บริการที่ครอบคลุมโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดชลบุรีต่อไป

                ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการนำนวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีมาใช้การให้บริการทางการแพทย์ได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น มีการเชื่อมต่อเข้าหากันในทุกโรงพยาบาลในแต่ละจังหวัด ซึ่งผู้มารับบริการดั้รบการบริการตั้งแต่ รู้คิวของตนเอง ไม่ต้องรีบมารออยู่ที่โรงพยาบาล ลักษณะของโรคของผู้ป่วย การรักษา จนไปถึงการรับยา และจ่ายเงิน ซึ่งผู้ป่วยสามารถรับรู้ได้ทางแอปพลิเคชั่นที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือของทุกคน  และก้าวหน้าไปกว่านั้นคือการใช้ระบบบล็อคเชน คนไข้สามารถเป็นเจ้าของตัวเอง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...