ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
สป.จีนเผชิญภัยแล้งหนักในรอบ 100 ปี
21 มี.ค. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงด้านชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย สูงขึ้นกว่าปกติอย่างต่อเนื่อง จนสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย ตั้งอยู่ อ.เชียงแสน ต้องประกาศเตือนเกษตรกร-ชายบ้านริมน้ำให้ติดตามสถานการณ์น้ำโขงอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.-10 เม.ย. 59 เพื่อไม่ให้กระทบต่อการทำการเกษตรริมฝั่ง การประมง และการเดินเรือ เนื่องจากทางกระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือแจ้งว่าทางการจีนโดย นายอู๋ จื้อ อู่ อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตประเทศจีนประจำประเทศไทยว่า จากกรณีเกิดปัญหาความแห้งแล้งในเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งส่งผลกระทบถึงกลุ่มประเทศต่างๆ ตลอดแนว แม้แต่มณฑลยูนนาน ประเทศจีน พบว่าระดับน้ำได้ลดลงถึงร้อยละ 20 เมื่อเปรียบเทียบกับภาวะปกติ ซึ่งถือว่าระดับน้ำในจีนต่ำสุดในรอบ 90 ปี และคาดการณ์ว่าอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงต้องเผชิญกับระดับน้ำที่ต่ำสุดในรอบ 100 ปีด้วย

          ดังนั้น ทางการจีนจึงได้เร่งปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหง เขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ลงมาตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.พ. 59 ที่ผ่านมาแล้ว โดยระบายน้ำในปริมาณ 2,300 ล้านลูกบาศก์เมตร มากกว่าภาวะปกติร้อยละ 70 เพื่อให้ปริมาณน้ำลงมาแก้ไขปัญหาให้กับประเทศใต้น้ำ คือ ไทย สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ทางการจีนแจ้งอีกว่า นอกจากนี้เพื่อป้องกันปัญหาดินเค็มอันเกิดจากน้ำทะเลที่ไหลเข้าสู่ปากแม่น้ำโขงตอนล่าง ทางการจีนยังตัดสินใจปล่อยน้ำเพิ่มขึ้นในปริมาณ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือเป็นปริมาณ 2 เท่าของภาวะปกติตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.-10 เม.ย.นี้อีกด้วย
ในหนังสือทางการจีนยังย้ำว่า จีนมีลุ่มน้ำโขงเพียง 1 ใน 5 ของพื้นที่ลุ่มน้ำโขงทั้งหมด และใช้น้ำเพียงร้อยละ 4 และน้ำจากแม่น้ำโขงที่ไหลออกมาจากประเทศจีนมีปริมาณเพียงร้อยละ 13.5 ของปริมาณน้ำที่ไหลในแม่น้ำโขงทั้งหมดเท่านั้น
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยระดับน้ำบริเวณด้านหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน โดยก่อนวันที่ 14 มี.ค. วัดได้ลึกเฉลี่ย 2-2.5 เมตรเท่านั้น แต่วันที่ 14 มี.ค. วัดได้ลึก 3.27 เมตร วันที่ 15 มี.ค. วัดได้ 3.29 เมตร ซึ่งระดับน้ำดังกล่าวทำให้การเดินเรือสินค้าแม่น้ำโขงสามารถแล่นไปมาได้อย่างสะดวกมากขึ้นและทำให้การเดินเรือคึกคักอย่างมาก ส่วนหาดทรายต่างๆ ที่เกิดขึ้นหลายจุดก่อนหน้านี้ได้หายไปตามลำดับ
          ด้านชาวบ้านจาก ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายเรือพายแม่น้ำโขงขนาด 22 ฝีพายลงแม่น้ำโขงบริเวณหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน เพื่อทำการฝึกซ้อมรองรับแข่งขันเรือพายในวันที่ 16-17 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นงานประเพณีสงกรานต์เมืองเชียงแสนที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...