ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
น้ำเซาะตลิ่ง
15 ก.ย. 2562

บุรีรัมย์ น้ำเซาะตลิ่ง ลำตะโคง พัง

           น้ำกัดเซาะตลิ่งลำตะโคง บ้านตะแบง อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ ที่พึ่งสร้างเมื่อปี 2560 พัง และเกิดรอยแยกเป็นทางยาวกว่า 100 เมตร ชาวบ้าน 8 ครัวเรือนที่อาศัยริมตลิ่งต้องอยู่อย่างหวาดผวา หวั่นตัวบ้านทรุดพัง เสี่ยงอันตราย

         หลังเกิดน้ำกัดเซาะตลิ่งที่รัฐบาล อนุมัติงบประมาณก่อสร้าง ในโครงการอาคารป้องกันตลิ่งลำตะโคงบ้านตะแบง หรือ (เขื่อนกันน้ำเซาะ) ระยะที่ 1 ซึ่งก่อสร้างเมื่อปี 2560 พังทลายความยาวกว่า 50 เมตร และยังเกิดรอยแยกตลอดแนวตลิ่งเป็นทางยาวอีกเกือบ 50 เมตร ซึ่งคาดว่า หากมีน้ำหลากมาซ้ำอีก ก็จะทำให้ตลิ่งพังทลายเป็นบริเวณกว้างมากขึ้นกว่าเดิม เสี่ยงอันตรายกับผู้ที่อาศัยอยู่ เพราะตอนนี้ตลิ่งมีโอกาสจะพังทลายได้ตลอดเวลา     

       น.ส.ฉวีวรรณ แก่นอินทร์ ชาวบ้านบ้านตะแบง บอกว่า ช่วงเกิดเหตุตนเองและคนในบ้านทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และคนชราอาศัยอยู่ในบ้านรวมกัน 7 คน ไม่มีใครรู้ตัวว่าตลิ่งจะพังทลาย กระทั่งมีชาวบ้านที่ผ่านมาเห็นตะโกนบอกว่าตลิ่งพัง จึงรีบวิ่งออกมาดูเมื่อเห็นสภาพตลิ่งที่พังทลายจนถึงตัวบ้านด้านหลังก็ตกใจมาก หลังจากนั้นก็อยู่อย่างหวาดระแวงเพราะไม่รู้วันไหนบ้านจะทรุดพังลง ซึ่งครอบครัวตนอาศัยอยู่บริเวณนี้มานานกว่า 30 ปีแล้ว เดิมเป็นพนังดินธรรมดาและมีต้นไม้ตลอดฝั่ง แต่ช่วงหน้าฝนที่มีน้ำไหลหลากก็จะทำให้พนังเกิดการดินสไลด์ทุกปี กระทั่งทางผู้นำชุมชนได้เสนอของบก่อสร้างอาคารป้องกันตลิ่งพังเมื่อปี 2560 ต่อเนื่องถึงปี 2562 รวมระยะทางยาว 600 เมตร แต่ก็ไม่สามารถป้องกันได้ยังเกิดปัญหาตลิ่งพังทลายอีก

        อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นก็ได้รายงานให้ทางอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว และ ก็มีเจ้าหน้าที่ชลประทานออกมาดูพื้นที่ และรับปากจะเร่งดำเนินการแก้ไขให้อย่างเร่งด่วน ซึ่งหากเป็นไปได้ก็อยากให้ทำให้แบบแข็งแรงถาวรกว่านี้ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาซ้ำอีก

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...