ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ถึงไหนแล้ว
15 ก.ย. 2562

ประเทศไทยไปถึงไหนแล้ว

        รัฐบาลหลายประเทศเริ่มตื่นตัวแก้ปัญหาโลกร้อน!!! โดยล่าสุด รัฐบาลไอร์แลนด์ มีแผนจะปลูกต้นไม้ให้ได้อย่างน้อย 440 ล้านต้นภายในปี 2040 โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ประกาศไว้เมื่อ 3 เดือนก่อน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050 โดยตัวแทนจากกระทรวงการสื่อสารสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมไอร์แลนด์ เผยว่า ต้นไม้ที่จะนำมาปลูกประกอบด้วยไม้ตระกูลสน 70% และไม้เนื้อแข็งอีก 30% โดยจะปลูกเฉลี่ยปีละ 22 ล้านต้น

      การประกาศครั้งนี้มีขึ้นหลังจากมีผลการศึกษาเรื่อง The global tree restoration potential (ศักยภาพในการฟื้นฟูป่าไม้ของโลก) ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Science ระบุว่า การปลูกต้นไม้ 500,000 ล้านต้นขึ้นไปคือทางแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ณ ขณะนี้ เนื่องจากจะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศได้ถึง 25%

      สำหรับประเทศไทย มันขึ้นอยู่กับการเมือง และการเมือง ส่วนข้าราชการประจำ ต้องเดินตาม นักการเมือง ที่ผ่านมาเห็นจะมีแต่ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เอาจริงเอาจังเรื่องปลูกป่า ไล่ตั้งแต่ภาคเหนือ เขาหัวโล้น (ที่โล้นจริงๆ) กำชับทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ เร่งปลูกป่า ดึงเอาชาวบ้านมามีส่วนร่วม และวางแผยวางนโยบาย เร่งฟื้นฟูผืนป่า ให้กลับมาและจะต้องเห็น ต้นไม้สีเขียว เกิดขึ้นใน รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วงเป็นหัวหน้า คสช.และเลือกตั้งเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี

    นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ปลูกป่าเขาหัวโล้น อยู่ระหว่างดำเนินการ นำพันธุ์ไม้ และให้ชาวบ้านที่อยู่อาศัย ในพื้นที่ราชการอนุญาต เข้าไปทำประโยชน์มีส่วนร่มและดูแลฟื้นฟู เขาหัวโล้น ให้กลับมา ถึงแม้นจะใช้ระยะเวลากี่สิบปีก็ตาม เพราะหากไม่เริ่มตั้งแต่วันนี้ ส่วนเรื่อง ที่มีข่าวรุกป่า สร้าง รีสอร์ทในหลายพื้นที่ กรป่าไม้ ตรวจสอบจับกุม รื้อถอน ดำเนินคดีทุกราย กับเจ้าของ รีสอร์ท

    ต่อข้อถามผู้สื่อข่าว หากตรวจพบมี ผู้มีอิทธิพล ไม่ว่าจะเป็น ข้าราชการ นักการเมือง จะดำเนินการย่างไร เพราะ ทางราชการมีข้อมูล เกสารหลักฐาน นายอรรถพล กล่าวว่า จับทุกราย ดำเนินคดี ทุกราย อย่าง รีสอร์ท ในพื้นที่ เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และยังมีพื้นที่ รีสอร์ท จังหวัดนครราชสีมา เรียกว่า กรมป่าไม้ จัดส่งเจ้าหน้าที่หน่วยที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบ ซึ่งจากนี้ จะเห็นว่า กรมป่าไม้ รุกจับรื้อ ดำเนินคดี เจ้าของ รีสอร์ท ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล จึงไม่กังวลผู้มีอิทธิพล

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...