ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
จัดใหญ่ DIGITAL THAILAND BIG BANG 2019 หวังประชาชนตื่นตัว-เข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล
16 ก.ย. 2562

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ต้องการผลักดันให้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้าถึงประชาชนทุกระดับชั้น และทุกพื้นที่ของประเทศไทยเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ โดยการจัดงาน DIGITAL THAILAND BIGBANG เป็นสะพานเชื่อมที่ทำให้ประชาชนได้เข้าถึงและสัมผัสประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลได้ง่ายยิ่งขึ้น เปิดทางเลือกใหม่ในการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพเพื่อการพัฒนาอย่างแท้จริง และยั่งยืน ดังนั้น งาน DIGITAL THAILAND BIGBANG จึงเป็นทางลัดที่ไม่ต้องไปเสียเวลาไปค้นหาประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล แต่จะเป็นการได้รวบรวมมาแสดงให้เห็นกับตา สัมผัสได้กับมือ เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ สร้างประสบการณ์โดยตรงได้โดยไม่ต้องรอโอกาส โดยปีนี้คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานถึง 500,000 คน

ด้านนายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า จากความสำเร็จในการจัดงาน 2 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างความตื่นตัวให้แก่ประชาชนทุกภาคส่วน รวมถึงพันธมิตรทั้งใน และต่างประเทศ และถือเป็นมหกรรมดิจิทัลระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยงาน DIGITAL THAILAND BIG BANG 2019 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-31 ตุลาคม 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา งานปีนี้ได้ใช้โอกาสที่ไทยเป็นประธานอาเซียนจัดงานภายใต้แนวคิด "ASEAN CONNECTIVITY" เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังของการรวมพลคนดิจิทัลทั้งในไทยและระดับนานาชาติ เกิดเป็นปรากฎการณ์ของการพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัลบนพื้นที่กว่า 40,000 ตารางเมตร เพื่อเตรียมความพร้อมยกระดับประเทศไทยสู่การเป็น ASEAN DIGITAL HUB โดยใช้งบลงทุนทั้งสิ้น 73 ล้านบาท คาดว่าจะทำให้เกิดเงินสะพัดประมาณ 1,000 ล้านบาท เกิดมูลค่าการจับคู่ธุรกิจประมาณ 500 ล้านบาท

โดยภายในงานจะมีการรวมตัวของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลกว่า 300 บูธ เน้นการนำเสนอรูปแบบการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และพัฒนาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัล และในงานได้แบ่งพื้นที่เป็น 3 โซนหลัก ได้แก่ โซนที่ 1: DIGITAL ECONOMYการพัฒนาเมืองสู่เศรษฐกิจดิจิทัล นำเสนอเทคโนโลยีที่จะเป็นตัวกำหนด Trend ของโลกอนาคต อาทิ เทคโนโลยี AI, Internet of Things (IoT), และ Big Data ผ่านผู้ประกอบการที่มาร่วมจัดแสดง รวมถึงเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน ASEAN Smart Cities Network: ASCN จาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน และพลาดไม่ได้กับ Showcase เทคโนโลยียานยนต์อนาคต หรือ FUTURE MOBILITY ที่จะให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสกับรูปแบบการเดินทางในอนาคตก่อนใคร

โซนที่ 2: DIGITAL SOCIETY พื้นที่แสดงถึงความสำคัญเกี่ยวกับทักษะด้านดิจิทัล ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน การเตรียมบุคลากรดิจิทัลเพื่อรองรับการพัฒนาประเทศ และการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยเฉพาะสังคมเกษตรกรรมที่เทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามายกระดับคุณภาพชีวิต พร้อมสัมผัสกับการนำอากาศยานไร้คนขับ หรือ Drone มาประยุกต์ใช้ในหลากหลายรูปแบบเพื่อประโยชน์เชิงสังคมในด้านต่างๆ

โซนที่ 3: CREATIVITY พื้นที่ที่รวบรวมเทคโนโลยีเพื่อการสร้างสรรค์จากหลากหลาย Startup นักพัฒนาเกม และ เทคโนโลยีต่าง ๆ และนำเสนอในรูปแบบของเทคโนโลยีดิจิทัลที่ช่วยปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ให้ไร้ขีดจำกัด ตื่นตากับเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตมนุษย์หลากหลายมิติ

ภายในงานยังมีพิธีมอบรางวัลเกียรติยศ (Prime Minister’s Digital Award) จากนายกรัฐมนตรี พล.อ.เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อประกาศถึงความสำเร็จที่โดดเด่นของผลงานนวัตกรรมดิจิทัล ทั้งในระดับเยาวชน ชุมชนดิจิทัล ธุรกิจดิจิทัล Digital Startup และองค์กรดิจิทัล อีกทั้งดีป้าได้ดึงพันธมิตรมาร่วมจัดกิจกรรมเปิดประสบการณ์ด้านดิจิทัลยิ่งขึ้น ได้แก่ The Next Web (TNW) ผู้จัด Tech conference ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปจากเนเธอร์แลนด์ ที่มาคัดสรร Speakers จากทุกศาสตร์แห่งดิจิทัล จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่บนเวที Big Bang International Conference ให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีการจัดสัมมนา "Creative Talk" ภายในงาน โดยเน้นการแบ่งปันความรู้ ความคิดสร้างสรรค์จากคนในธุรกิจซึ่ง Creative Talk เป็นเวทีสัมมนาที่ได้รับความสนใจและถือเป็นmust-attend event งานหนึ่ง ในกลุ่ม startups และคนรุ่นใหม่  บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ที่มาร่วมจัดการแข่งขันE-Sports เกม Mobile MOBA ยอดฮิตอย่าง ROV มาแข่งขันภายในงาน Web Summit งานมหกรรม Startup จากโปรตุเกส สุดอลังการที่ Startup ทั่วโลกไฝ่ฝันว่าจะได้ไปเยือนสักครั้ง ได้ยกทัพมาร่วมจัดงาน Startup ASEAN Pitching : Runway to Web Summit Thailand ครั้งแรกในประเทศไทย Messe Frankfurt ผู้นำด้านการจัดงานมหกรรมแสดงสินค้าระดับโลกจากเยอรมันนี ยกทัพมาร่วมจัด Smart City Solution Week 2019 ครั้งแรกในไทย เพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่ครบวงจรที่สุดตั้งแต่โซลูชั่นด้านความปลอดภัยอัจฉริยะ อาคารอัจฉริยะ พลังงานอัจฉริยะ และนวัตกรรมดิจิทัล

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...