ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส. ชวนเก็บขยะชายหาดในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล ปีที่ 17
21 ก.ย. 2562

 นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล ปีที่ 17 ว่า เรื่องขยะในทะเล โดยเฉพาะขยะพลาสติก เป็นเรื่องที่สำคัญของทุกคน และเป็นปัญหาที่สำคัญระดับโลก ขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบไปยังสัตว์ทะเล เช่นที่ผ่านมา พะยูนน้อย "น้องมาเรียม" ก็เสียชีวิตจากอาการช็อก เนื่ื่องจากมีเศษพลาสติกชิ้นเล็กๆ หลายชิ้นขวางลำไส้ จนทำให้มีแก๊สสะสมเต็มทางเดินอาหาร ส่งผลให้ติดเชื้อในกระแสเลือดและปอด

ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกัน ร่วมมือกัน ทำอย่างไรให้คนทิ้งขยะลงถัง มีการคัดแยกขยะ ใช้ผลิตภัณทัณฑ์ทดแทนขยะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว รวมทั้ง การนำกลับมาใช้ใหม่(Recycle) และกิจกรรมนี้ ยังตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่จะลดปริมาณขยะพลาสติกในทะเลไทยลงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ภายในปี พ.ศ. 2570 และยังสอดคล้องกับ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561-2573 ที่ต้องการจะนำพลาสติกเป้าหมายกลับมาใช้ประโยชน์ได้ 100% ภายในปี พ.ศ. 2570 ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ หากสามารถขยายผลได้อย่างต่อเนื่องก็จะเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมประเทศชาติ และประชาชน ต่อไป

สำหรับการจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล ได้กำหนดจัดขึ้นทุกวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปี ซึ่งนานาประเทศได้พร้อมใจที่จะดำเนินกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์พร้อมเพรียงกันทั่วโลก ซึ่งขยะที่เก็บได้จะนำกลับมาใช้ประโยชน์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งขยะพลาสติก แก้ว และโลหะที่เก็บได้จะถูกคัดแยกนำไปรีไซเคิล ส่วนขยะทั่วไปจะเป็นเชื้อเพลิงผลิตพลังงานหรือหมักเป็นแก๊สและปุ๋ยเพื่อการเกษตรต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...