ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
จีนเปิดเขื่อนกักน้ำ ทำระดับน้ำโขงเพิ่ม ชาวนาริมตลิ่ง-ชลประทานเร่งผันน้ำเข้านาปรังหลังเผชิญแล้งอย่างหนักจนข้าวเฉียดตาย ลุ้นเก็บเกี่ยวได้ทุนคืนอีกร่วม 2 เดือนข้างหน้า
22 มี.ค. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาระดับน้ำในแม่น้ำโขงได้มีเพิ่มระดับขึ้นไปจากเดิมจนสังเกตได้ อันเป็นผลมาจากการเปิดเขื่อนกักน้ำโขงของประเทศจีน ส่งผลให้ระดับน้ำโขง เพิ่มระดับรวดเร็วประมาณ 1 เมตร จากระดับประมาณ 2 เมตร เพิ่มเป็นประมาณ 3 เมตร ส่งผลดีต่อเกษตรกรในพื้นที่ทำนาปรัง โดยเฉพาะเกษตรกรในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครพนม ที่ทำนาปรังตามแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง พื้นที่กว่า 10,000 ไร่ รวมถึงระบบชลประทาน ต่างเร่งผันน้ำโขงเข้าสู่พื้นที่นาปรัง หลังในช่วงที่ผ่านมาประสบปัญหาขาดแคลนน้ำจากภาวะแห้งแล้งทำให้มีน้ำเพียงพอในการหล่อเลี้ยงนาปรัง ซึ่งเหลือระยะเวลาอีกประมาณ 2 เดือนจะทำการเก็บเกี่ยวได้ ชาวนาต่างมีความหวังเพิ่มมากขึ้น

          ขณะเดียวกัน ทางด้านชลประทานโครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำตอนล่าง ตามแนวพระราชดำริ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่ควบคุมดูแลเก็บกักน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำก่ำ ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาสายหลักจากพื้นที่ หนองหาน จ.สกลนคร ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ได้เร่งเก็บกักน้ำรักษาปริมาณน้ำให้อยู่ที่ระดับประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร ใช้ทำการเกษตรในพื้นที่ รองรับมือปัญหาภัยแล้ง มีพื้นที่การเกษตรที่รับผิดชอบกว่า 60,000 ไร่ ให้มีน้ำเพียงพอในการทำการเกษตร

          นอกจากนี้ยังได้ผันน้ำจากน้ำโขงเข้ามาเก็บกักไว้ใช้ในการเกษตรในช่วงหน้าแล้ง ที่ยังเหลือระยะเวลาอีกหลายเดือน พร้อมประกาศเตือนพี่น้องเกษตรกรที่ทำนาปรังหรือการเกษตรในพื้นที่ไม่มีระบบชลประทาน ให้งดการเพาะปลูก เนื่องจากปีนี้เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาแล้งวิกฤตขาดน้ำ และขอความร่วมมือให้ประชาชนร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...