ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สุพรรณบุรีภัยแล้งหนัก
22 มี.ค. 2559

          จากสถานการณ์ภัยแล้งขยายเป็นวงกว้างส่งผลกระทบกับเกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้รับความเดือดร้อนกันอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 71 หมู่ 5 ต.สนามคลี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี หลังได้รับแจ้งว่านายอรุณ ตนดี อายุ 75 ปี และ นางมนัส ตู้แก้ว อายุ 77 ปี สองสามีภรรยา เจ้าของบ้านได้เลี้ยงวัวไว้ 15 ตัว ขณะนี้ไม่มีน้ำให้วัวกิน ต้องใช้รถจักรยานยนต์บรรทุกน้ำจากบ้านไปให้ถึงที่เลี้ยงวัวกลางทุ่งนา เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงได้พบกับนางมนัส ตู้แก้ว อายุ 77 ปี กำลังขับขี่รถจักรยานยนต์ มีที่พ่วงท้ายบรรทุกถังน้ำพลาสติกขนาด 200 ลิตร จะมาเอาน้ำจากบ้านใส่ถัง ด้วยสีหน้าเหนื่อยอ่อนล้า เพื่อจะนำน้ำออกจากบ้านไปเตรียมเอาไว้ให้วัวกิน

          นางมนัส กล่าวว่ากำลังบรรทุกน้ำไปเตรียมให้วัวสายเลือดผสมไทยบรามัน ที่เลี้ยงไว้ประมาณ 15 ตัว โดยตนซื้อมาราคาตัวละ 29,000 บาท กินตอนกลางวันที่กลางทุ่งนา ห่างจากบ้านประมาณ 1 กิโลเมตร เนื่องจากในคลองชลประทานทุกคลองไม่เหลือน้ำให้วัวได้กิน จึงต้องใช้รถจักรยานยนต์ เข้าไปบรรทุกน้ำประปาที่บ้านนำมาใส่ภาชนะเพื่อให้วัวที่เลี้ยงไว้กินที่กลางทุ่งนา แต่ละวันจะต้องบรรทุกน้ำมาให้วัวกินถึง 4 รอบ เนื่องจากอากาศร้อนจัด ก่อนหน้านี้ตนก็ทำนาแต่ไม่มีน้ำ จึงหันไปซื้อวัวมาเลี้ยงหวังว่าเผื่อจะขายได้กำไรบ้างแต่ก็เสี่ยงเอา ซึ่งตอนนี้ตนและสามีกำลังลำบากมากเนื่องจากขณะนี้น้ำประปาหมู่บ้านก็ไม่ไหล จะไหลออกมาบ้างก็ในช่วงกลางคืน ขณะนี้ไม่มีน้ำจะให้วัวกินแล้ว หญ้าก็จะไม่มีให้วัวกินแต่ก็ต้องสู้ นางมนัส กล่าว
          นายเชิญ เอี่ยมสะอาด คนเลี้ยงวัวฝูงใหญ่ กล่าวว่าตนรับจ้างเถ้าแก่เลี้ยงวัว จาก จ.กาญจนบุรี เจ้าของวัวได้นำฝูงวัวมาเลี้ยงกว่า 200 ตัว หนีภัยแล้งในพื้นที่ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี มาเลี้ยงที่ จ.สุพรรณบุรี ที่คิดว่าอุดมสมบูรณ์ แต่ปัจจุบันก็ประสบปัญหาไม่มีน้ำให้วัวกินเหมือนกัน เจ้าของวัวจึงต้องใช้รถบรรทุกน้ำนำมาใส่ภาชนะให้วัวกิน เพื่อหวังว่าทางชลประทานจะปล่อยน้ำใส่คลองชลประทานมาอีก นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านอีกหลายรายที่เลี้ยงวัวต่างเดือดร้อนด้วยปัญหาภัยแล้งกันอย่างต่อเนื่อง 
          ส่วนที่ ต.ตลิ่งชัน และ ต. สนามคลี อ.เมืองสุพรรณบุรี ชาวบ้านที่ใช้น้ำจากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ได้รับความเดือดร้อนหนักจากปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ขณะที่ประปาหมู่บ้านก็ไม่สามารถใช้ได้ ถึงแม้ทาง อบต.จะจัดสรรน้ำให้แต่ก็ไม่เพียงพอ เนื่องจากน้ำที่นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนมีเพียงวันละเที่ยวแค่ 6,000 ลิตร
          นายบำรุง ผลมุก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.เมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า พื้นที่หมู่ 3 มีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเกือบทั้งหมู่กลว่า 300 หลังคาเรือน ที่ใช้น้ำประปาหมู่บ้าน แต่ช่วงนี้ขาดน้ำอุปโภคบริโภค เนื่องจากอยู่ปลายสาย ประกอบกับไม่มีน้ำดิบที่จะนำไปผลิตน้ำประปา ต้องร้องขอน้ำไปที่ อบต.ตำบลตลิ่งชัน ซึ่งก็ได้นำถังน้ำกลางขนาด 2,000 ลิตร จำนวน 2 ถัง และนำน้ำมาให้วันละเที่ยวแค่ 6,000 ลิตร จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้าน
          ผญบ.หมู่ที่ 3 กล่าวว่า ให้ทางจังหวัด และ อบจ.สุพรรณบุรี ช่วยจัดหาภาชนะ ถังน้ำและขอน้ำกินน้ำใช้เพิ่มให้อีก โดยอยากให้นำน้ำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่เตรียมภาชนะไว้ตามบ้านต่าง ๆ เพราะที่ผ่านมาทาง อบต.ได้นำน้ำมาใส่ถังตั้งอยู่ริมถนน ซึ่งเป็นถังน้ำส่วนรวมก็ทำให้ได้น้ำช้า ไม่ทันใช้ ประกอบกับปัจจุบันถังน้ำที่มีอยู่นั้นไม่พอใช้ แม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงก็ไม่มีน้ำให้กิน บางครั้งวัว ควาย ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ก็ลงไปกินน้ำในบ่อน้ำของเอกชนที่ยังพอมีน้ำอยู่บ้าง แต่เจ้าของเขาก็หวงห้ามเพื่อจะเก็บไว้ใช้เอง บางครั้งเจ้าของวัวก็จำเป็นต้องจ่ายค่าเสียหายให้เจ้าของบ่อน้ำเขาเพื่อเป็นการช่วยเหลือกัน 
          อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงผู้บริหาร ของ อบต.ให้บอกเจ้าหน้าที่หน้าที่เกี่ยวกับการแจกจ่ายน้ำว่าทาง อบต.ทราบอยู่แล้วว่าน้ำที่นำมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านวันละ 6,000 ลิตร นั้นไม่พอใช้อยู่แล้ว ทำไมต้องให้ชาวบ้านทำเรื่องขอน้ำทุกวันให้ยุ่งยากอีกทำไม ทาง อบต.ก็รู้ปัญหาสามารถดำเนินการได้ต่อเนื่องอยู่แล้ว อย่าทำให้ชาวบ้านเขาเดือดร้อนเพิ่มขึ้นกับขั้นตอนของท่านอีกเลยสงสารชาวบ้านบ้าง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...