ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อนาคต“ราชินีผลไม้ไทย”สดใสในไต้หวัน
27 ก.ย. 2562

อนาคตราชินีผลไม้ไทยสดใสในไต้หวัน หลังเปิดตัวล็อตแรก 980 กิโลกรัม หมดภายในครึ่งชั่วโมง ปลื้มกระแสตอบรับแรงเกินคาด สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 20 ล้านบาท

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ประเทศไทยได้ส่งมังคุดสดอบไอน้ำล็อตแรกไปจำหน่ายที่ไต้หวันเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวไต้หวันเกินความคาดหมาย โดยสื่อมวลชนของไต้หวันรายงานข่าวผู้บริโภคชาวไต้หวันจำนวนมากรอเข้าคิวเพื่อซื้อมังคุดที่นำเข้าจากประเทศไทย จนทำให้มังคุดจำนวน 980 กิโลกรัม ซึ่งบรรจุกล่องละ 4 ผล ราคาจำหน่ายกล่องละ 200 บาท จำหน่ายหมดภายในระยะเวลาที่รวดเร็วเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งจากการตอบรับที่ดีเกินความคาดหมายดังกล่าวทำให้ปัจจุบันผู้ประกอบการส่งออกของไทยสามารถส่งมังคุดอบไอน้ำไปจำหน่ายที่ไต้หวันได้ถึงปริมาณ 100,533 กิโลกรัม รวมมูลค่า 20,106,720 บาท

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตร มีความต้องการที่จะเปิดตลาดมังคุดที่ไต้หวันอีกครั้ง จึงได้ดำเนินการศึกษาวิจัยหาวิธีการจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสมสำหรับกำจัดแมลงวันผลไม้สำหรับมังคุดที่จะส่งออก โดยใช้วิธีอบไอน้ำปรับสภาพความชื้นสัมพัทธ์ที่อุณหภูมิ 46 องศาเซลเซียส นาน 58 นาทีก่อนการส่งออก ซึ่งวิธีการจัดการความเสี่ยงดังกล่าวเป็นวิธีการเดียวกับที่ดำเนินการส่งออกมังคุดไปประเทศญี่ปุ่น และได้ส่งข้อมูลผลการทดลองให้สำนักงานกักกันและตรวจสอบสุขอนามัยพืชและสัตว์ของไต้หวันพิจารณา

ทั้งนี้ ไต้หวันได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านกักกันพืชของไต้หวันเดินทางมาร่วมทำการทดลองวิจัยวิธีการอบไอน้ำกับเจ้าหน้าที่กักกันพืชของไทย ผลการทดลองพบว่าวิธีการดังกล่าวสามารถกำจัดระยะไข่ของแมลงวันผลไม้ตายได้อย่างหมดสิ้น ทำให้ไต้หวันได้ออกประกาศข้อกำหนดนำเข้าผลมังคุดสดจากไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ภายใต้เงื่อนไขทุกครั้งที่จะมีการส่งออกไต้หวันจะส่งเจ้าหน้าที่กักกันพืชฯ ของไต้หวันมาปฏิบัติงานร่วมตรวจสอบกระบวนการอบไอน้ำกับเจ้าหน้าที่กักกันพืชของไทยเพื่อควบคุมการส่งออกมังคุดให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยมังคุดผลสดอบไอน้ำล็อตแรกของไทยได้ถูกส่งไปที่ไต้หวันเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...