ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ขุดบ่อบาดาลส่อทุจริต สตง.จี้สอบกระทรวงทรัพย์ฯ
22 มี.ค. 2559

          นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้มีหนังสือถึง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรฯ เรื่อง การดำเนินโครงการเกี่ยวกับน้ำบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มีพฤติการณ์ที่อาจทำให้ราชการได้รับความเสียหายว่า สตง.ได้รับข้อมูลว่ามีการทุจริตงบประมาณแผ่นดินในการดำเนินงานโครงการต่างๆของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เช่น โครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง โครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศและโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล เพื่อสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ เป็นต้น โดยมีการปฏิบัติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับของทางราชการ มีการกระทำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีทำให้การขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลไม่มีคุณภาพ มีการยักยอกเรียกเก็บค่าหัวคิว ร้อยละ 10-30 ของงบประมาณในการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล ที่เบิกจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินการ เช่น ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าเบี้ยเลี้ยง ฯลฯ วงเงินความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท มีการโอนย้ายถ่ายเทให้กับผู้เกี่ยวข้องระดับต่างๆทุกระดับรวมถึงรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงทรัพยากรฯ โดยมีการกระทำอย่างเป็นขบวนการ

          นอกจากนี้ ยังมีการปลอมแปลงเอกสารรายงานเท็จ บางรายมีการยักยอกเบิกจ่ายเงินงบประมาณโครงการฯล่วงหน้า แล้วหลบหนีออกจากราชการ มีผู้ใหญ่ระดับสูงมีส่วนรู้เห็น ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้บ่อยครั้ง มีการปกปิดความผิด ไม่มีการแจ้งความติดตามดำเนินคดีตามกฎหมาย ถือเป็นการละเลยต่อหน้าที่ จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการเป็นเงินหลายสิบล้านบาท รวมทั้งไม่มีความโปร่งใสในการแต่งตั้งเลื่อนระดับบุคลากรในการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น สตง.ได้ตรวจสอบข้อมูล งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2552- 2559 และการจ่ายเงินของโครงการดังกล่าว ปรากฏว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้รับงบประมาณงบลงทุนการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลตามโครงการดังกล่าวจริง ซึ่งในการดำเนินการ กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด สตง.มีความห่วงใยและพิจารณาแล้วเห็นว่า หากข้อเท็จจริงเป็นไปตามพฤติการณ์ดังกล่าว จะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากแก่ทางราชการ ส่งผลเสียถึงภาพลักษณ์และชื่อเสียงของหน่วยงาน รวมถึงผู้เกี่ยวข้องในทุกระดับ ดังนั้น ควรมีการวางมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่างๆเกิดขึ้นอีก

          นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัด ทส.กล่าวว่า ได้รับหนังสือจาก สตง.และได้มีการประชุมชี้แจงกำชับเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมบอกแนวทางการแก้ไขปัญหาทุจริตด้วยการปรับเลี่ยนแนวทางการปฏิบัติให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ เช่น การทำทีโออาร์ การจัดประมูล มีการตรวจสอบภายในเป็นรายโครงการ เนื่องจากแต่ละโครงการมีงบประมาณกว่าร้อยล้านบาท อย่างไรก็ตาม จะเชิญ สตง.ไปตรวจสอบโครงการต่างๆอีกครั้ง ก่อนหน้านี้เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรฯ เคยตรวจสอบโครงการดังกล่าวก็พบมีการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ในหลายโครงการ ได้สอบถามไปยัง สตง. ว่าได้ข้อมูลดังกล่าวมาได้อย่างไร สตง.ชี้แจงว่ามีคนเขียนบัตรสนเท่ห์ร้องเรียนมา

          อีกทั้งยังระบุงบประมาณของโครงการต่างๆของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลตั้งแต่ ปีงบประมาณ 2552-ปัจจุบัน งบประมาณดังกล่าวที่ส่งมานั้นเป็นค่าใช้จ่ายของโครงการจริง แต่ สตง.ไม่ได้ระบุว่ามีโครงการไหนที่ทุจริตบ้าง อยากให้ สตง.ระบุมาอย่างชัดเจนว่าโครงการใดที่ทุจริตเพื่อจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง

          สตง.ยังได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนที่นายกฯจะส่งต่อให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงทรัพยากรฯ ตรวจสอบและชี้แจง สตง.โดยด่วน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...