ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ก.พลังงาน ยืนยันคำสั่งคสช. ยกเว้นการบังคับใช้ผังเมืองรวม โรงไฟฟ้าและกิจการด้านพลังงานยังต้องทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)
22 มี.ค. 2559

          ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากอำนาจตามมาตรา 44 คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ฉบับที่ 4/2559 ให้ยกเว้นการบังคับใช้ผังเมืองรวมในกิจการบางประเภท เช่น โรงไฟฟ้า โรงงานคัดแยกและฝังกลบ และโรงงานเพื่อการรีไซเคิล เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยจะเป็นการปลดพันธนาการด้านกฎระเบียบที่อาจจะยังมิได้นำศักยภาพพลังงานทดแทนมาคิดคำนวน รวมทั้งจะเป็นการแก้ปัญหาขยะล้นเมือง
          ทั้งนี้ จากคำสั่งฯ ดังกล่าว กระทรวงพลังงานขอยืนยันว่า ในส่วนของกิจการด้านพลังงาน โดยเฉพาะการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ยังจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายเฉพาะในด้านต่างๆ เช่น การขอใบอนุญาตต่างๆ การจัดทำรายงานวิเคราะห์ต่อผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ต้องดำเนินตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด ที่ อ.เทพา จ.สงขลา และที่ จ.กระบี่ ตามที่มีข้อห่วงใยนั้น กระทรวงพลังงานขอยืนยันเช่นกันว่า โรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดประชุมคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อหาข้อสรุปการก่อสร้าง และยังจะต้องเดินหน้าจัดทำ EIA และ EHIA ตามกฎหมาย
          ดร.ทวารัฐ  กล่าวเพิ่มว่า จากคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 9/2559 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งได้มีคำสั่งให้ในกรณีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อประโยชน์ในการดำเนินโครงการ กิจการคมนาคมขนส่ง การชลประทาน การป้องกันสาธารณภัย โรงพยาบาล หรือที่อยู่อาศัย ซึ่งระหว่างที่รอผลการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมนั้น หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ อาจเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกชนรับดำเนินการตามโครงการหรือกิจการไปพลางก่อนได้ แต่ไม่สามารถผูกพันในสัญญาหรือให้สิทธิแก่เอกชนดำเนินการตามโครงการได้  
          โดยคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่   9/2559 ดังกล่าวนี้ ไม่ได้ครอบคลุมถึงกิจการพลังงานและโรงไฟฟ้าแต่อย่างใด ซึ่งกระทรวงพลังงานขอย้ำแนวทางการพัฒนาด้านพลังงาน โดยเฉพาะการจัดทำรายงาน EIA หรือ EHIA ถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ และการปฏิบัติตามมาตรการในรายงาน EIA และ EHIA อย่างเคร่งครัดดังกล่าว จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและรักษาคุณภาพชีวิตของชุมชนอย่างยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...