ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ประชุมวิชาการว่าด้วย บทบาทของสถาบันการศึกษาภาคเอกชน
22 มี.ค. 2559

          เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการประชุมวิชาการว่าด้วย บทบาทของสถาบันการศึกษาภาคเอกชนในการผลิตกำลังคนด้านสุขภาพ (Role of private sector training institutions In Human Resources for Health: training and beyond) ณ โรงแรมรอยัลออคิดเชอราตัน กรุงเทพมหานคร โดยความร่วมมือระหว่าง วิทยาลัยสุขภาพและเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยลอนดอน (London School of Hygiene and Tropical Medicine, University of London) และ ผู้ทรงคุณวุฒิในวงการแพทย์และพยาบาล จากประเทศแอฟริกาใต้ แทนซาเนีย เคนยา ไนจีเรีย อินเดีย เวียดนาม และประเทศไทย กว่า ๕๐ คน มาร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำเสนอผลการวิจัยปัญหาระบบสุขภาพ

         ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์กำลังคนสุขภาพด้านพยาบาลของประเทศไทย พบว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า ประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะขาดแคลนพยาบาลนับหมื่นคน การศึกษาในครั้งนี้จึงมุ่งเน้นบทบาทของสถาบันการศึกษาภาคเอกชนในการผลิตพยาบาล เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนพยาบาล ให้เกิดกระจายกำลังคนและการบริการสาธารณสุขไปยังพื้นที่ห่างไกล นำไปสู่ความเท่าเทียมด้านสุขภาพระหว่างเขตเมืองและชนบท พร้อมเสนอ ๔ แนวทางแก้ปัญหาทั้งระบบ ตั้งแต่การคัดเลือกนักศึกษา การปรับปรุงหลักสูตร การพัฒนาอาจารย์  การให้ทุนการศึกษา และการกระจายพยาบาลวิชาชีพสู่ภาคชนบท โดยข้อสรุปที่ได้จากการประชุมในครั้งนี้จะเตรียมนำเข้าเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการกำลังคนด้านสุขภาพแห่งชาติต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...