ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ รับรางวัล “HIMSS AsiaPac19 Regional Conference”
10 ต.ค. 2562

นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวอภิปรายในงาน “HIMSS AsiaPac19 Regional Conference” ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์​ แอท เซ็นทรัลเวิล์ด กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2562 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างองค์การ Healthcare Information and Management Systems Society (HIMSS) กับกระทรวงสาธารณสุข โดยรองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ได้นำเสนอโครงการของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกับกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการใช้ Telemedicine (พี่หมอช่วยน้องหมอ) ซึ่งนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้กับการให้บริการทางการแพทย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในถิ่นทุรกันดารหรือพื้นที่ห่างไกล ในการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข

โดยโครงการดังกล่าวได้คัดเลือกโรงพยาบาลอุ้มผาง และโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก เป็นโรงพยาบาลนำร่อง มีแพทย์จากโรงพยาบาลอุ้มผาง (รพ.น้อง) จะทำการรักษาผู้ป่วยที่เข้ารับบริการ จากนั้นระบบจะส่งข้อมูลผู้ป่วยขณะทำการรักษาผ่านระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network : GIN) ไปยังโรงพยาบาลแม่สอด (รพ.พี่) เพื่อรับการปรึกษา วินิจฉัย และคำแนะนำแนวทางการรักษาให้ช่วยพิจารณาข้อมูลผู้ป่วยพร้อมภาพประกอบ และตอบกลับผ่านระบบห้องแพทย์ออนไลน์ได้ทันที ซึ่งเป็นการช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางการแพทย์ ระหว่างแพทย์ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่กับแพทย์ในโรงพยาบาลขนาดเล็ก ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทักษะความเชี่ยวชาญในการรักษาให้แก่แพทย์ ลดความตึงเครียดของแพทย์ เพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการเข้ารับบริการในโรงพยาบาลขนาดเล็ก ทั้งยังช่วยลดความแออัด ลดการรอคอยในการเข้ารับบริการในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ได้ในอนาคต

รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการพัฒนาสาธาณสุขของไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ควรเลือกใช้เทคโนโลยีที่มีความเหมาะสมกับทางการแพทย์ให้ได้มากที่สุด ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ การจัดทำ “แอปพลิเคชันอาสาสมัครออนไลน์ หรือ อสม.ออนไลน์ ถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นเครื่องมือสื่อสารสำหรับการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ รพ.สต. และ อสม. โดยจะช่วยให้เข้าถึงข้อมูลได้สะดวก และรวดเร็ว ขณะเดียวกันกระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการทำงานในระดับพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเครือข่ายดิจิทัลให้ทุกภาคส่วนสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยนำ “อาสาสมัครดิจิทัล (อสด.)” มาเป็นกลไกหลักทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและประชาชน มีหน้าที่สำคัญเป็นตัวกลางของกระทรวงฯ ในการรับ – กระจายข่าวสารในพื้นที่ รวมถึงการบริการด้านสาธารณสุขด้วย

ทั้งนี้ HIMSS ได้มอบรางวัล “HIMSS Future50” ให้แก่รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ เนื่องจากเป็นผู้นำที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศในด้านสาธารณสุข และขับเคลื่อนนโยบายของไทยในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยเหลือประชาชน จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทางบวกให้กับการบริการทางการแพทย์ นอกจากนี้ Mr. Hal Wolf ประธาน HIMSS ได้เข้าพบหารือกับรองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ประเด็นความร่วมมือระหว่างไทยกับ HIMSS อาทิ การจัดฝึกอบรมขั้นพื้นฐานด้านดิจิทัลและไอซีทีให้แก่บุคลากรในโรงพยาบาลหรือประชาชนทั่วไป และการร่วมมือกันจัดทำโครงการที่ส่งเสริมระบบโครงสร้างพื้นฐานแก่โรงพยาบาลในท้องถิ่นทุรกันดาร เป็นต้น

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...