ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รมว.คมนาคม สั่ง ทช.เตรียมรับมืออุทกภัยภาคใต้
10 ต.ค. 2562

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการเป็นประธานในงานวันคล้ายวันก่อตั้งครบรอบ 17 ปี ของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ว่า ได้กำชับให้นายปฐม เฉลยวาเรศ รักษาราชการอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) รวมถึงผู้บริหาร ทช.เร่งดำเนินการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 งบกลางรายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ครั้งที่ 1 วงเงิน 2,282.98 ล้านบาท โดย ทช.ได้ขอรับการจัดสรรงบประมาณ วงเงิน 908.38 ล้านบาท โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของกรมบัญชีกลาง

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ ทช.เตรียมการรับมือสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ เช่น อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวก เพื่อคอยช่วยเหลือประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบได้

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวต่อว่า นโยบายที่ให้หน่วยงานต่างๆ ศึกษาแนวทางในการนำยางพาราไปใช้ในโครงการก่อสร้าง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ได้เร่งรัดให้ ทช.ไปดำเนินการออกแบบแบริเออร์คอนกรีต (Rubber Buffer Barrier) ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้

ขณะเดียวกัน ยังสั่งการให้ ทช.เร่งดำเนินการโครงการขยายถนนกัลปพฤกษ์ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด และให้พิจารณาทำช่องทางพิเศษ (Special Lane) โดยประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อหามาตรการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ด้านนายปฐม เฉลยวาเรศ รักษาราชการอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า โครงการก่อสร้างขยายถนนกัลปพฤกษ์ ปัจจุบันมีความคืบหน้าร้อยละ 70 ล่าช้ากว่าแผนงานประมาณร้อยละ 2 โดยจะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 15 ธ.ค.2562 แต่เชื่อว่าจะแล้วเสร็จและดำเนินการได้ตามแผน

ทั้งนี้ ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง ทช.ได้ประสานงานร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) เพื่อหามาตรการในการแก้ไขปัญหาจราจร เช่น การทดลองตีเส้นจราจรบนสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน (สะพานสาทร) จากเดิม 3 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร พร้อมทั้งขอความร่วมมือในการบริหารสัญญาณไฟจราจรด้วย

ปัจจุบัน ทช.มีถนนโครงข่ายในความรับผิดชอบทั่วประเทศ จำนวน 3,267 สายทาง ระยะทางรวม 47,960 กม.โดยโครงการก่อสร้างขยายถนนกัลปพฤกษ์ (ช่วงกาญจนาภิเษก – ถนนราชพฤกษ์) ระยะทาง 7.602 กม.,โครงการขยายถนนราชพฤกษ์ระยะที่ 2 (ตอนที่ 3) (กม.22+900 – กม.31+250) ช่วงถนนรัตนาธิเบศร์ – ทล.345 ระยะทาง 8.350 กม.ซึ่งทั้ง 2 โครงการสุดท้ายนี้ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2562 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนต่อไป

สำหรับในปีงบประมาณ 2563 ทช.ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 48,005.5657 ล้านบาท ซึ่งเป็นการดำเนินการตามภารกิจและนโยบายของรัฐบาล โดยโครงการสำคัญในปีงบประมาณ 2563 เช่น โครงการพัฒนาทางหลวงชนบทริมทะเลสาบสงขลา จ.พัทลุง เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวทะเลสาบสงขลา นครศรีธรรมราช – พัทลุง – สงขลา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...