ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สภาอบต.ดอยหล่อร้องสอบฝ่ายบริหาร อ้างซื้อรถกระเช้าไฟฟ้าแพงเกินจริง
23 มี.ค. 2559

          นายธาดา พรหมเสนใจ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นตัวแทนเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ขององค์การบริหารส่วนตำบลดอยหล่อ กรณีจัดซื้อรถกระเช้าไฟฟ้าในราคา 2,486,000 บาท ซึ่งสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติอบต.ดอยหล่อ 26 หมู่บ้าน จำนวน 52 คน เห็นว่าการจัดซื้อน่าจะมีราคาแพงกว่าความเป็นจริงโดยมีราคาที่สูงกว่าในท้องตลาดและคุณภาพอาจต่ำกว่ามาตรฐาน

          ทั้งนี้ยังพบว่าระบบไฮดรอลิกของรถไม่สามารถใช้งานได้แล้วทั้งที่เพิ่งได้รับการส่งมอบรถมาได้เพียงประมาณ 60 วันเท่านั้น โดยพันโท ประยูร อุทยาน เจ้าหน้าที่คณะทำงานส่วนรับเรื่องร้องเรียน-ส่งต่อ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว และจะดำเนินการตรวจสอบให้ตามกระบวนการต่อไป

          ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดอยหล่อ ยังเปิดเผยอีกว่า รถกระเช้าไฟฟ้าที่มีราคากลาง 2.5 ล้านบาท แต่ผู้ที่ชนะประมูลเสนอราคาที่ต่ำกว่าราคากลางเพียง 14,000 บาทเท่านั้น และการประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ก็มีผู้เข้าร่วมเพียง 2 รายเท่านั้น โดยที่ 1 ใน 2 รายถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์อยู่ด้วยซึ่งน่าจะขาดคุณสมบัติในการเข้าร่วมการประมูล

          ขณะที่จากการตรวจสอบราคาในท้องตลาดพบว่ารถรุ่นที่มีการจัดซื้อจัดจ้างมาได้นั้นเป็นรถบรรทุกขนาด 130 แรงม้า ซึ่งราคาในท้องตลาดอยู่ที่ประมาณ 927,000 บาท และเมื่อติดตั้งอุปกรณ์ครบทั้งหมดแล้วน่าจะมีราคาเพียงประมาณ 1.5 ล้านบาทเท่านั้น ดังนั้นราคาที่จัดซื้อจัดจ้างมาได้จึงสูงกว่าความเป็นจริงมาก

          นอกจากนี้พบด้วยว่า หลังจากได้รับมอบรถมาเพียงประมาณ 60 วัน แต่ระบบไฮดรอลิกของรถกลับไม่สามารถใช้งานได้แล้ว  อย่างไรก็ตามนายธาดา ยังกล่าวอีกว่าก่อนหน้านี้ได้มีการสอบถามและขอคำชี้แจงจากว่าที่ ร้อยตรี สุรพงค์ กาบวัง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอยหล่อ แต่ไม่ได้รับความชัดเจนและยืนยันแต่เพียงว่าดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามระเบียบขั้นตอน ฉะนั้นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลดอยหล่อจึงได้เข้ายื่นหนังสือในครั้งนี้ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้ตรวจสอบความโปร่งใสการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในการบริหารขององค์กรบริหารท้องถิ่นต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...