ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ด่วน !!! แบนแล้ว 3 สารเคมีการเกษตร กลุ่มค้านเตรียมร้องศาลปกครอง 28 ต.ค.นี้
22 ต.ค. 2562

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันนี้ (22 ต.ค. 62) ที่มีนายภาณุวัฒน์ ตริยางกรูศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน ได้มีการนำเรื่องการจะยกเลิกการใช้ 3 สารเคมีทางการเกษตร ได้แก่ คลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลเซต หรือไม่ เข้าพิจารณา ซึ่งท้ายสุดที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ยกเลิกการใช้ 3 สารเคมีทางการเกษตรดังกล่าวแล้ว

โดยนายภานุวัฒน์ อ่านประกาศจากที่ประชุมพิจารณาเรื่องที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอให้พิจารณาปรับวัตถุอันตรายพาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตร จากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2562

คณะกรรมการพิจารณาข้อมูล ประกอบกับผลดำเนินการของกระทรวงเกษตรฯ ได้พิจารณาข้อมูลวิธีการและสารทางเลือกจัดการวัชพืช สารทดแทน โดยเห็นว่าสามารถบริหารจัดการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติได้ หากยกเลิกการใช้วัตถุอันตรายทั้ง 3 รายการ ส่วนผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอข้อมูลความเป็นอันตรายและการเฝ้าระวังสารตกค้างเกษตร นอกจากนี้ได้นำข้อเสนอจากส่วนที่เห็นด้วย และไม่เห็นในการยกเลิกใช้

โดยคณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้ลงมติอย่างเปิดเผย โดยมีมติยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี ทั้งพาราควอต ครอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต จากผู้เข้าร่วมประชุม 26 คน "พาราควอต" มีผู้ลงคะแนนให้ยกเลิกใช้ 1 ธ.ค.2562 จำนวน 20 คน มีผู้ลงคะแนนให้ยกเลิกใช้ 1 ธ.ค.2564 จำนวน 1 คน และจำกัดการใช้ 5 คน

สำหรับ "คลอร์ไพริฟอส" มีผู้ลงคะแนนให้ยกเลิกใช้จำนวน 22 คน และจำกัดการใช้ 4 คน สุดท้ายคือ "ไกลโฟเซต" มีผู้ลงคะแนนให้ยกเลิก 19 คน และจำกัดการใช้ 7 คน

                อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ภาพและข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ลงในเฟซบุ๊ก “Anutin Chanvirakul” โดยเป็นภาพตนเอง พร้อมด้วย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้บริหารฯ ที่อยู่ในท่วงท่ากำลังเต้นออกกำลังกาย พร้อมระบุว่า

“นี่คือ เชียร์ลีดเดอร์ของกระทรวงสาธารณสุข และเขียนขอบคุณที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย ลงมติแบนการใช้สารพิษ พร้อมเปิดเผยมติที่ประชุมว่า มีผู้เข้าประชุม 26 คน โดย 1.พาราควอต ลงมติแบน 21 เสียง จำกัดการใช้ 5 เสียง 2.คลอร์ไพรีฟอส ลงมติแบน 22 เสียง จำกัดการใช้ 4 เสียง และ 3.ไกลโฟเซต ลงมติแบน 19 เสียง จำกัดการใช้ 7 เสียง”

“ขอกราบขอบพระคุณและน้อมคารวะต่อคณะกรรมการวัตถุอันตราย เฉพาะผู้ที่ลงมติแบนการใช้สารพิษด้วยจิตสำนึกที่รักและห่วงใยในคุณภาพชีวิตและสุขภาพของพี่น้องประชาชน ประวัติศาสตร์จะจารึกวีรกรรมที่ท่านทำ เพื่อแผ่นดินเกิดในวันนี้เยี่ยงวีรบุรุษของชาติ ขอแสดงความยินดีกับคนไทยทุกคนที่ประเทศของเรายังมีข้าราชการและนักวิชาการที่เปี่ยมล้นไปด้วยคุณธรรมและจริยธรรมหลงเหลืออยู่ในบ้านของเรา” โพสต์ดังกล่าวระบุ

ขณะที่นางสาวอัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานชมรมกลุ่มคนรักแม่กลองในฐานะผู้แทนเกษตรกรดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ที่มารอฟังมติการประชุมพร้อมกับกลุ่มเกษตรกร กล่าวว่า จากมติวันนี้จะเดินทางไปยื่นคำร้องขอศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ และจะยื่นคำร้องถอนถอดมติ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาข้อมูลไม่รอบด้านและใช้ข้อมูลเท็จในการแบน 3 สารเคมี

“ข้อมูลเท็จเรื่องแรก คดีสารพิษจากแม่สู่ลูก มีการอ้างถึงโรงพยาบาล 3 แห่ง โดยที่แรก ระบุว่า ไม่มีการวิจัยศึกษาเรื่องนี้จริง โรงพยาบาลที่ 2 ระบุว่า ไม่มีเอกสาร และโรงพยาบาลที่ 3 ระบุว่า มีการขออนุญาตแต่ไม่รับผิดชอบ ซึ่งทั้ง 3 แห่งระบุว่า ไม่มีงานวิจัยศึกษาเรื่องนี้จริง เท่ากับว่าเรื่องนี้เป็นเท็จใช่หรือไม่”

ขณะที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า ผลโหวตจะออกมาแบนทั้ง 3 สารเคมี เพราะตัวแทนเกษตรฯ แพ้กระทรวงสาธารณสุขมีความชัดเจนตั้งแต่แรก อีกทั้งไม่เคยมีใครได้ยินเสียงสะท้อนจากความเดือดร้อนของเกษตรกร โดยกระทรวงสาธารณสุขนำข้อมูลไม่สมบูรณ์มาพิจารณาแบนสารเคมี และไม่มีร่างหลักการใดๆ มารองรับ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...