ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมป่าไม้ เชิญชวนพี่น้องประชาชน “วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาเลนจ์”
23 ต.ค. 2562

กรมป่าไม้ เชิญชวนพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลป้องกันทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ ในการวิ่งการกุศล “วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาเลนจ์” เพื่อนำรายได้จัดซื้ออุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ในการสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ในภารกิจป้องกันเหตุและเตรียมความพร้อมตามแผนปฏิบัติงานด้านการป้องกันไฟป่า เพื่อลดปัญหาหมอกควัน ระหว่างเดือนตุลาคม 2562 – เดือนมีนาคม 2563 และรายได้ส่วนหนึ่งนำเข้ามูลนิธิผู้พิทักษ์ป่า รักษาทะเล ”

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า โครงการ “วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาเลนจ์”เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญ ในการป้องกันรักษาป่า โดยสถานการณ์ปัจจุบันกรมป่าไม้ได้เตรียมรับมือในการป้องกันไฟป่าที่กำลังจะเกิดขึ้น ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม - เดือนเมษายน ของทุกปี ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาหมอกควันตามา และส่งผลกระทบสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศป่าไม้ เกิดเป็นมลพิษอันตรายต่อสุขภาพอนามัยในการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน ตลอดจนยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม การคมนาคม และการท่องเที่ยว จากปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทุกปี ทำให้หลาย ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการร่วมประชุมหารือ ตลอดจนการวางแผนรับมือกับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่ผ่านมาได้มีการวางแผนรับมือกับสถานการณ์โดยใช้กลยุทธ 7 ระดับ ทั้งการบูรณาการโดยการใช้กลไกภาคประชารัฐสนับสนุนการทำงานในระดับจังหวัด การประเมินสถานการณ์ด้วยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น โดรน และดาวเทียม การวางแผนลดจุดความร้อน (Hot Spot) ในช่วง 15 มีนาคม – 30 เมษายน 2563 การจัดทำแผนเผชิญเหตุ โดยการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟเข้าระงับเหตุ การระดมกำลังพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือจากนอกพื้นที่มาเสริม เพื่อมิให้เหตุไฟป่าลุกลาม การสร้างเครือข่ายความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมถึงการบังคับใช้กฎหมายกับคนที่จุดไฟเผาป่า

“สำหรับโครงการวิ่งการกุศล วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาเลจน์ จะจัดขึ้น 3 ครั้ง ในช่วงเดือนธันวาคม 2562 – เดือนมีนาคม 2563 เพื่อนำรายได้ไปจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ(โดรน) และอุปกรณ์สนับสนุนการปฎิบัติงานซึ่งถือเป็นตัวช่วยที่ดีเพื่อให้เข้าถึงเป้าหมายได้อย่างทันท่วงที นอกเหนือจากกลุ่มชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า”

สำหรับโครงการวิ่งการกุศล วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาเลจน์ จะมีการจัดขึ้น 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 จะจัดขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม 2562 ในโครงการ “วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาเลจน์” บริเวณสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)

ครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ในโครงการ “แรลลี่ / วิ่งเทรล รักษ์ป่า” ณ ทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรีและครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม 2563 ในโครงการ “วิ่ง - ปั่น วันป่าไม้โลก” ณ ศูนย์จัดการพื้นที่สีเขียวเชิงนิเวศนครเขื่อนขันธ์ บางกระเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ โดยแบ่งเป็น 3 ประเภทตามระยะทาง ได้แก่ ประเภทที่ 1 วิ่งระยะทาง 3 กิโลเมตร ค่าสมัคร 550 บาท ประเภทที่ 2 วิ่งระยะทาง 5 กิโลเมตร ค่าสมัคร 650 บาท ประเภทที่ 3 ประเภท VIP ค่าสมัคร 1,500 บาท

 สำหรับประชาชนที่สนใจสมัครออนไลน์ได้ที่ WWW.RUNLAH.COM หรือสามารถสอบถาม และติดตามข้อมูลโครงการเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซด์ www.forest-run.com และทางเพจ facebook : วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาเลนจ์ 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...