ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรเสนอนายธนาธรเป็น กมธ.
24 ต.ค. 2562
นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ได้กล่าวถึงกรณีที่มีสภาผู้แทนราษฎรได้เสนอต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ว่า
 
หลักการที่สำคัญต้องดูว่ากรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ งบประมาณ คือบทบาทที่ระบุให้ทำเฉพาะบุคคลที่เป็น สส หรือไม่ ก็จะปรากฎชัดว่า คณะกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฏรมี 2 ประเภท 1 คือคณะกรรมาธิการสามัญคือบุคคลที่รัฐธรรมนูญมาตรา 129 ระบุไว้ชัดว่า ต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับ 2 คือคณะกรรมาธิการวิสามัญรัฐธรรมนูญมาตรา 129 ก็ระบุไว้ชัดเช่นกันว่าสภาผู้แทนราษฏรมีอำนาจเลือกบุคคลที่เป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่เป็น เพื่อเป็นกรรมาธิการวิสามัญก็ได้ 
 
เมื่อได้หลักการเช่นนี้เราก็จะวินิจฉัยถูก คือเมื่อนายธนาธรมาดำรงแหน่งในสัดส่วนของพรรคอนาคตใหม่ ตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญที่หลักการรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ชัดว่าบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็สามารถดำรงตำแหน่งได้ นายธนาธรก็สามารถดำรงตำแหน่งได้ เจตนารมณ์ของการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายแต่ละฉบับที่กฎหมายอนุญาตให้หลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาอย่างรอบคอบนั้นหมายความว่าหน้าที่ในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญก็ไม่ได้ระบุว่าต้องเป็น สส ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้มีการยุติการปฏิบัติหน้าที่ไว้ชั่วคราว แต่กรณีเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญที่รัฐธรรมนูญให้บุคคลภายนอกเป็นได้ก็สามารถดำเนินการได้ ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ต้องไปถามคุณธนาธรเอง
 
 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...