ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สภาอุตฯ ชำแหละยุค 5G เทคโนโลยีแห่งอนาคตที่ฐานรากต้องรู้
24 ต.ค. 2562

 

                สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจัดงาน “Industrial IoT Solution Expo 2019” เดินหน้าชี้อนาคตสู่ 5G สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทางธุรกิจและสังคมไปตลอดกาล ยัน 5G จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมให้แคบลงมากขึ้น พร้อมจัดเวที Industrial IoT innovation นวัตกรรมอัจฉริยะใกล้ตัว 5G เทรนด์นี้มาแน่! ถกสนั่น 5G เปลี่ยนโลก เทคโนโลยีที่มาแทนที่แรงงานคนตกงานอื้อ

            นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยประธานสายงานส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีได้มีการก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงเป็นนาทีหรือชั่วโมง ไม่ใช่ 10 ปีเปลี่ยนแปลงทีหนึ่งอย่างที่หลายคนเข้าใจ ประกอบกับอนาคตประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ยุค 5G ซึ่ง iOT (Internet of Things) จะมีบทบาทต่อสังคมความเป็นอยู่และอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ส่งอุตสาหกรรมต่าง ๆ เกิดปรากาฎการณ์เทคโนโลยี ดิสรัปชั่น (Disruptive Technology) จะเห็นได้ชัดจากบริษัทชั้นนำของประเทศที่จะโดนดิสรัปชั่นอย่างรุนแรงจนบางทีก็หายไปเลย ซึ่งกระทบเกือบทุกอุตสาหกรรมทั้งอุตสาหกรรมโรงหนัง อุตสาหกรรมอาหาร รวมไปถึงอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชูกำลัง อุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ อุตสาหกรรมสถาบันการเงิน ฯลฯ ที่จะได้รับผลกระทบและต้องมีการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่

อาทิ อุตสาหกรรมสถาบันการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ได้มีการปรับลดสาขาให้เหลือ 400 สาขา และมีปรับลดพนักงานเหลือ 15,000 ราย เนื่องจากคนรุ่นใหม่ไม่มีการเข้าสาขาธนาคารเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินแล้ว แต่ทำธุรกรรมผ่านทางมือถือแทน ส่งผลให้ยอดใช้บริการสาขาต่าง ๆ ลดลงอย่างมาก ขณะเดียวกันยังมีการลดต้นทุนด้านค่าธรรมเนียมอีกต่างหาก ซึ่งจะเป็นผลดีสำหรับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก หรือธนาคารกสิกรไทย ที่ได้มีแนวคิดธนาคารอัจฉริยะ ซึ่งเป็นหนึ่งยุทธศาสตร์ในการนำเอาดาต้า (Data) ที่เกิดขึ้นทุกที่ ทุกเวลา มาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในทุกภาคส่วนขององค์กร ในการก้าวเข้าสู่การเป็นธนาคารที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven Bank) เพื่อเป้าหมายสูงสุดคือการรู่ใจลูกค้าและให้บริการได้ในระดับรายบุคคล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...