ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส.จัดพิธีมอบรางวัลการประกวดป่าชุมชน ปี 2562
24 ต.ค. 2562

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ ร่วมกับบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จัดพิธีมอบรางวัลการประกวดป่าชุมชน ประจำปี 2562 รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโครงการ คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบความร่วมมือภาครัฐและเอกชน ที่มุ่งส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกด้วยแนวคิดการปลูกป่าในใจคน และขับเคลื่อนงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ในรูปแบบของป่าชุมชน โดยประชาชนเป็นผู้ดูแลรักษาและบริหารจัดการป่าไม้ในท้องถิ่นตนเองด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม บ้าน-วัด-โรงเรียน และใช้ประโยชน์จากป่าด้วยวิถีแบบพอเพียงเพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ของชุมชน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับความสำเร็จของป่าชุมชนที่ได้รับรางวัล แสดงให้เห็นแล้วว่า ป่าและชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันได้ เราสามารถหาประโยชน์จากป่า ควบคู่ไปกับการรักษาไว้ซึ่งความอุดมสมบูรณ์ของป่า การทำงานเชิงอนุรักษ์ และการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนทุกคน ซึ่งป่าชุมชนที่ได้รับรางวัล ถือเป็นแบบอย่างของการเรียนรู้การจัดการป่าชุมชนอย่างยั่งยืน ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญ และมองเห็นประโยชน์จากการดูแลรักษาป่า จุดประกายความคิดให้กับชุมชนอื่นๆ เพื่อขยายเครือข่ายป่าชุมชนให้กว้างขวางและแข็งแกร่งต่อไป

การประกวดป่าชุมชนระดับประเทศ ประจำปี พศ. 2562 นี้ มีป่าชุมชนได้รับรางวัลในโครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน จำนวน 147 แห่งทั่วประเทศ โดยป่าชุมชนบ้านปี้ จังหวัดพะเยา คว้ารางวัลป่าชุมชนชนะเลิศระดับประเทศ และป่าชุมชนบ้านแม่ขมิง จังหวัดแพร่ ได้รับรางวัลชนะเลิศป่าชุมชนดีเด่น ด้าน "ป่าชุมชน : สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชา" ซึ่งเป็นแนวทางที่ช่วยผลักดันให้ภารกิจการเพิ่มพื้นที่ป่ามีความก้าวหน้าเป็นลำดับ และยังเป็นเกราะป้องกันการบุกรุกทำลายป่าไม้ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างดียิ่งต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...