ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ปตท.โออาร์ เร่งขยายจุดจำหน่ายน้ำมัน ดีเซล บี10 ตั้งเป้า 300 แห่งภายในปีนี้
29 ต.ค. 2562

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โออาร์ เปิดเผยว่า โออาร์ พร้อมสนับสนุนนโยบายกระทรวงพลังงานที่กำหนดให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 เป็นน้ำมันประเภทหลักสำหรับรถดีเซลทั่วไป โดย โออาร์ จะขยายจุดจำหน่ายน้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี10 ภายในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น จำนวน 300 แห่ง ทั่วประเทศภายในปี 2562 และเตรียมความพร้อมให้สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ทุกแห่งสามารถจำหน่ายน้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี10 ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2563

ทั้งนี้ ด้วยคุณสมบัติของน้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี10 ที่เผาไหม้สมบูรณ์ ลดควันดำและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้ จึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลธรรมดาถึงลิตรละ 2 บาท พร้อมเติมสารเพิ่มค่าซีเทนที่ช่วยเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ และสารทำความสะอาดหัวฉีด ป้องกันการอุดตันของหัวฉีด อีกทั้งสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) ยังรับรองคุณภาพการใช้งาน โดยผู้ใช้รถดีเซลสามารถตรวจสอบรุ่นรถที่ใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 ได้จากเว็บไซต์ของกรมธุรกิจพลังงาน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า กลุ่ม ปตท. มีความพร้อมจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี10 ซึ่งมีการจำหน่ายในปั๊มปตท. ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันมีปั๊มปตท.จำหน่ายดีเซล บี 10 ทั้งสิ้น 60 แห่ง

รวมทั้งมีความพร้อมด้านคลังน้ำมันบี100 จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ คลังน้ำมันสุราษฎร์ธานี ,คลังสงขลา ,คลังลำลูกกา ,คลังน้ำมันของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือจีซี และคลังน้ำมันพระโขนง

สำหรับคุณภาพของน้ำมันไบโอดีเซลบี 100 ใหม่ ตามมาตรฐานสมาคมยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) ที่ต้องปรับมาตรฐานไขมัน (WAX) ในส่วนของโมโนกลีเซอไรด์ลดลด จากไม่เกิน 0.7% เป็นไม่เกิน 0.4% นั้น ได้เก็บไว้ในคลังหลักของโออาร์แล้ว เพื่อนำมาผสมทั้งน้ำมันดีเซล บี 7และบี10

สำหรับแผนจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี10 ของ โออาร์ ตั้งเป้าภายในวันที่ 1 มกราคม 2563 จะมีปั๊มจำหน่ายดีเซล บี10 ทุกจังหวัด และภายในเดือนมีนาคม 2563 จะมีครบทุกแห่ง ทั้งนี้ปัจจุบันกลุ่ม ปตท. มีส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันอยู่ที่ 40% ของยอดขายทั้งหมด อย่างไรก็ตามแม้กระทรวงพลังงานจะกำหนดดีเซล บี 10 เป็นเกรดมาตร.าน แต่ปตท.ยังคงน้ำมันดีเซลบี 7 เพื่อเป็นทางเลือกประชาชน แต่จะเลือกจำหน่ายในบางพื้นที่ที่ยังมีความต้องการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...