ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"แอปตาสับปะรด" กกต.ฟุ้งจับทุจริตรับเลือกตั้งปี60
25 มี.ค. 2559

          นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เปิดตัวแอพพลิเคชั่น ตาสับปะรดให้ประชาชนแจ้งเหตุการทุจริตในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญมายังกกต. โดยนายสมชัย กล่าวว่า แอพพลิเคชั่นนี้ กกต.มุ่งเน้นที่จะใช้ในการเลือกตั้งปี 2560 เพื่อให้เกิดความสุจริตเที่ยงธรรม แต่การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้น กกต.จะนำมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือในการรายงานสถานการณ์ รายงานข่าวในทุกสถานที่ๆมีสัญญาณโทรศัพท์ เมื่อประชาชนพบเห็นเหตุการณ์ก็สามารถถ่ายภาพนิ่ง คลิปวีดีโอ บันทึกเสียง ส่งผ่านแอพคลิชั่นนี้ โดยกกต.ก็จะรักษาข้อมูลในทุกส่วนไว้เป็นความลับ

          สำหรับแอพพลิเคชั่นดังกล่าว กกต.จะเปิดให้มีการดาวน์โหลดในวันที่ 11 เม.ย. ที่จะเป็นวันเริ่มต้นของกระบวนการจัดการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อดาวน์โหลดแอพพลิชั่นดังกล่าวแล้วการส่งข้อมูลทุจริต สามารถดำเนินการโดยกรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ระบบก็จะให้ใส่ข้อมูล สถานที่เกิดเหตุว่าอยู่ในจังหวัดใด วันเวลาที่เกิดเหตุ และรายละเอียดเพียงสั้น ข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งมายังกกต.กลาง และกกต.จังหวัดที่แจ้งเหตุเพื่อให้กกต.จังหวัดที่เป็นเจ้าของพื้นที่ได้ไปตรวจสอบเหตุที่รับแจ้งได้ทันที

          ทั้งนี้ในแอพฯ ดังกล่าวนอกจะเป็นการแจ้งเหตุในเบื้องต้นแล้วยังจะมีขั้นตอนการให้ยืนยันว่าพร้อมเป็นพยานหรือไม่ ซึ่งจะมีขั้นตอนการสอบถามรายละเอียดเพื่อยืนยันเรื่องและตัวบุคคลอีกชั้นหนึ่ง โดยประชาชนที่แจ้งจะยืนยันเป็นพยานหรือไม่ก็ได้ ยืนยันว่า ข้อมูลของผู้แจ้งจะถูกเก็บเป็นความลับ เพราะถือว่าเรื่องความปลอดภัยของพยานเป็นเงื่อนไขสำคัญในการนำระบบดังกล่าวมาใช้ โดยจะมีการกลั่นกรองข้อมูลที่ได้รับแจ้ง และสืบค้นในกรณีที่อาจจะมีบุคคลใช้แอพฯ ดังกล่าวเพื่อกลั่นแกล้งผู้ใดผู้หนึ่ง หรือส่งข้อมูลที่เป็นเท็จ

          อย่างไรก็ตามแอพฯดังกล่าวกกต.ใช้งบประมาณในการดำเนินการ 1.8 ล้านบาท โดยมีบริษัทเข้าร่วมประมูล 4 บริษัท จากที่เสนอราคาสูงสุด 12 ล้าน ต่ำสุด1.9 ล้านบาท โดยบริษัทที่ชนะการประมูลจะรับผิดชอบดูแลระบบและพัฒนาระบบ ตลอด 2 ปีนับจากนี้ ซึ่งกกต. หวังว่า แอพฯนี้ จะช่วยในการป้องปรามผู้ที่คิดจะทำทุจริตให้เกรงกลัวและไม่กล้ากระทำผิด และปลายเดือนหน้า กกต.ก็จะมีการเปิดตัวแอพพลิชั่น ฉลาดรู้ ซึ่งจะเป็นการให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ สาระสำคัญต่าง ที่จะนำไปสู่การตัดสินใจของประชาชนในการออกเสียงประชามติ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...