ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กพร.ร่วม"บุญถาวร"ปั้นช่างปูกระเบื้องอาชีพ
29 ต.ค. 2562

นายสุชาติ  พรชัยวิเศษกุล  อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ได้ร่วมกับ บริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้าง อาทิ กระเบื้อง สุขภัณฑ์ ที่เกี่ยวกับห้องน้ำและห้องครัว ได้ร่วมจัดแข่งขันการปูกระเบื้อง ประจำปี พ.ศ. 2562  เพื่อเป็นเวทีแสดงทักษะฝีมือ ความสามารถของกำลังแรงงาน และส่งเสริมมาตรฐานฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล รวมถึงสร้างความรับรู้เกี่ยวกับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติให้แก่แรงงาน ซึ่งที่ผ่านมา บริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด เป็นองค์กรภาคเอกชนที่ร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการสนับสนุนงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ รวมถึงบุคลากรในการพัฒนาทักษะให้กับแรงงานและช่างปูกระเบื้องมาโดยตลอด นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุนการเก็บตัวฝึกซ้อมเยาวชนเข้าร่วมในการแข่งขันฝีมือแรงงานทั้งระดับอาเซียน และระดับนานาชาติอีกด้วย

          นายสุรัตน์  ปาละนันทน์  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่  ประธานในพิธีเปิดงานกล่าวเสริมว่า กพร.และ บ.บุญถาวร ได้ร่วมกันจัดการแข่งขัน “ค้นหาสุดยอดช่างปูกระเบื้อง ครั้งที่ 1” เมื่อปี พ.ศ. 2553 และในปีนี้ (2562) การแข่งขันจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2  ณ บริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดนำร่อง และจะขยายผลไปในภูมิภาคต่าง ๆ อาทิ จังหวัดนครราชสีมา อุดรธานี และภูเก็ต เป็นต้น โดยกำหนดระยะเวลาการแข่งขัน ภายใน 1 วัน จำนวน 20 ทีม ทีมละไม่เกิน 2 คน เป็นบุคคลทั่วไปที่มีความรู้ความสามารถด้านช่างหรือการปูกระเบื้อง

ด้านนายวิวัฒน์ ทยานุวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทในเครือบุญกาวร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้แบ่งเป็น 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท  รองอันดับ 1  ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท  และรองอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท และผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกทีม จะได้รับเครื่องมือไปประกอบอาชีพด้วย

          สำหรับเกณฑ์การประเมินนั้น ใช้หลักเกณฑ์ตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างปูกระเบื้อง เป็นหลักในการพิจารณา ทั้งความปลอดภัย การใช้วัสดุ การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ขั้นตอนวิธีการทำงาน สามารถทำผลงานเสร็จภายในเวลา และสุดท้ายคือต้องมีชิ้นงานที่ถูกต้องตามแบบทำกำหนด ทั้งนี้ ก่อนทำการแข่งขัน ยังจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการใช้เครื่องมือที่เกี่ยวกับช่างปูกระเบื้อง เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขัน นำความรู้ไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพ ช่วยให้สามารถทำงานเสร็จได้อย่างรวมเร็วขึ้น โดยนำเครื่องมือสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการทุ่นแรง รวมถึงเทคนิคในการการแก้ไขปัญหาคุณภาพของงานไม่เป็นไปตามที่ลูกค้าต้องการ เช่น ปัญหาการตัดกระเบื้อง ตัดแล้วชิ้นงานเสียหาย การวางแนวกระเบื้อง มีระยะห่างไม่สม่ำเสมอ เป็นต้น

“กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่จะสนับสนุนภารกิจของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ด้านการพัฒนายกระดับทักษะฝีมือและมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อปรับเปลี่ยนให้กำลังแรงงานในสาขาอาชีพช่างปูกระเบื้องเป็นแรงงานคุณภาพและสามารถใช้เครื่องมือที่ทันสมัยในปัจจุบันได้ และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ตามแนวคิด Workforce Transformation ของหม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  เป็นการสร้างโอกาสในการทำงานที่มีรายได้สูง สร้างความมั่นคงทางอาชีพ และสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมการก่อสร้างของประเทศต่อไป”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...