ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เปิดตัวอ้อยพันธุ์ใหม่“ศรีสำโรง1”
31 ต.ค. 2562

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ภาคเหนือ ตอนล่างเป็นแหล่งปลูกอ้อยคั้นน้ำและอ้อยโรงงานที่สำคัญของประเทศ ได้แก่ จ.กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ สุโขทัย พิษณุโลก และนครสวรรค์ มีพื้นที่ปลูกอ้อยทั้งหมด 1.8 ล้านไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 11 ตันต่อไร่ ซึ่งอ้อยคั้นน้ำนั้นถือเป็นเครื่องดื่มที่นิยมบริโภคแพร่หลายในทวีปเอเชีย เนื่องจากหาซื้อง่าย รสชาติหอมหวาน ราคาไม่แพง รวมทั้งในน้ำอ้อยยังประกอบด้วยเกลือแร่สำคัญที่ร่างกายต้องการ เช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก และโพแทสเซียม

ในประเทศไทยนิยมปลูกอ้อยคั้นน้ำพันธุ์สุพรรณบุรี 50 ซึ่งเป็นพันธุ์อ้อยรับรองของกรมวิชาการเกษตร อย่างไรก็ตาม พื้นที่ปลูกอ้อยดังกล่าวมีสภาพแวดล้อมที่ต่างจากพื้นที่ปลูกอ้อยในภาคเหนือตอนล่าง ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสุโขทัย กรมวิชาการเกษตร จึงนำพันธุ์อ้อย ซึ่งผสมพันธุ์ที่ศูนย์วิจัยพืชไร่สุพรรณบุรี นำมา คัดเลือกและประเมินผลผลิตที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสุโขทัย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้พันธุ์อ้อยคั้นน้ำที่มีผลผลิตสูงกว่าพันธุ์สุพรรณบุรี 50 หรือให้ผลผลิตอ้อยโรงงานสูงกว่าพันธุ์ที่เกษตรกรปลูก มีความหวาน หรือค่าซีซีเอส มากกว่า 12 และเป็น พันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพการปลูกในเขตภาคเหนือตอนล่าง  จนได้อ้อยพันธุ์ใหม่ ที่มีคุณสมบัติตามที่ต้องการผ่านการรับรองพันธุ์จากกรมวิชาการเกษตรเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ใช้ชื่อพันธุ์ว่า "อ้อยคั้นน้ำพันธุ์ศรีสำโรง 1"

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวต่อว่า อ้อยคั้นน้ำพันธุ์ศรีสำโรง 1 มีลักษณะเด่นคือ ให้ผลผลิตน้ำอ้อย เฉลี่ย 5,647 ลิตร/ไร่ เปอร์เซ็นต์หีบ 38.1 มีความหวาน 19.1 องศาบริกซ์ น้ำอ้อยคั้นมีสีเหลืองอมเขียว มีกลิ่นหอม ซึ่งจากการประเมินความพึงพอใจของ ผู้บริโภคพบว่า สิ่งที่ชอบมาก ได้แก่ กลิ่นหอม รองลงมาคือ สี รสชาติและความหวาน ส่วนผลการประเมินเกษตรกรผู้ผลิตและจำหน่ายอ้อยในจ.สุโขทัย และพิษณุโลกพบว่า เกษตรกรทุกรายชอบและให้การยอมรับอ้อยพันธุ์ศรีสำโรง 1 โดยเฉพาะจำนวนผลผลิต กลิ่น รสชาติ  เปอร์เซ็นต์หีบ และขนาดลำ

"อ้อยพันธุ์ใหม่ศรีสำโรง 1 เป็นทางเลือกให้เกษตรกรใช้พันธุ์อ้อยคั้นน้ำพันธุ์ใหม่ที่มีลำต้นค่อนข้างนิ่ม ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายทั้งคั้นน้ำ เคี้ยว หรือ ส่งเป็นอ้อยโรงงาน โดยในอ้อยคั้นน้ำจะมีเปอร์เซ็นต์หีบสูง น้ำอ้อยมีสีสวยและมีกลิ่นหอม รวมทั้งยังสามารถนำไป แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น เช่น ทำอ้อยงบ  อ้อยกะทิ อ้อยผง เป็นการเพิ่มมูลค่า ให้อ้อยด้วย โดยในปี 2562 หน่วยงาน ในส่วนภูมิภาคของกรมวิชาการเกษตรขยายอ้อยโคลน คั้นน้ำพันธุ์ศรีสำโรง 1 ในพื้นที่ 5 ไร่ ซึ่งปลูกขยายต่อในพื้นที่ ได้ถึง 50 ไร่" อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...