ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด เรียกร้องกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบหลังเกิดเหตุคนร้าย
25 มี.ค. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณโบราณสถาน โนนบ้านเก่า บ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายสมัย ภูแสงศรี ชาวบ้านตูมได้แจ้งผู้สื่อข่าว พร้อมเรียกร้องกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์และฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบ หลังพบไม้พะยูงอายุกว่า 100 ปีถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้ามาลักลอบตัดและขนย้ายหนี

          นายสมัย ภูแสงศรี ชาวบ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์กล่าวว่า ได้พบร่องรอยต้นไม้พะยูงที่บริเวณศาลปู่หอใต้ ภายในเขตโบราณสถานโนนบ้านเก่า ถูกตัดโค่นล้มพาดขวางอยู่ ทีแรกนึกว่าคงถูกลมพัดล้ม แต่เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆกลับเห็นร่องรอยถูกเลื่อยยนต์ตัด จากการสำรวจพบส่วนลำต้นหายไปประมาณ 5 เมตร คงเหลือแต่ส่วนปลายซึ่งจมอยู่ในน้ำที่มีวัชพืชปกคลุม คาดว่าจะลงมือตัดและขนย้ายช่วงกลางดึก
          นายสมัย กล่าวอีกว่า เมื่อเห็นไม้พะยูงถูกคนร้ายตัดดังกล่าว รู้สึกเสียใจมาก เนื่องจากอยู่ในเขตโบราณสถาน ที่มีศาลเจ้าปู่หอใต้ที่ชาวบ้านนับถือกราบไหว้แต่บรรพบุรุษตั้งอยู่ ถือเป็นการลบหลู่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์และทำลายทรัพยากรต้นไม้ ที่ชาวบ้านอนุรักษ์หวงแหนมาหลายชั่วอายุ ซึ่งไม้พะยูงที่ถูกตัดนี้อายุประมาณ 100 ปี ทั้งนี้จะได้แจ้งผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งตามจับคนร้ายกลุ่มนี้ด้วย เนื่องจากเป็นการกระทำที่อุกอาจมาก เพราะทราบว่าในพื้นที่มีคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง 3 คืนซ้อน ไม้พะยูงเสียหาย 4 ต้น ซึ่งคาดว่าเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน จึงอยากเรียกร้องให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ และฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบ เพื่อติดตามคนร้ายด้วย ก่อนที่ไม้พะยูงจะถูกลอบตัดและสูญพันธุ์ไปหมด
          พ.ต.ท.ชลพงศ์ อารมย์ดี สวญ.สภ.นากุง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากที่ได้รับรายงานคนร้ายลักลอบตัดไม้ในเขตโบราณสถานโนนบ้านเก่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบถูกลอบตัด ที่หน้าศาลเจ้าปู่ฯ 1 ต้น ในโบราณสถาน 1 ต้น นอกจากนี้ยังลักลอบตัดที่บ้านแดง 1 ต้น บ้านโคกใหญ่ 1 ต้น ทั้งนี้ กำลังรวบรวมพยานหลักฐานตามจับคนร้ายแก๊งนี้อยู่
          อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไม้พะยูงเป็นที่ต้องการของขบวนการค้าไม้ ที่กำลังอาละวาดในเขตรอยต่อ อ.ยางตลาด - อ.ห้วยเม็ก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานอย่างเต็มที่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...