ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
พุทธิพงษ์ ลั่น! ประเทศไทยมี 5G ใช้ปีหน้าแน่นอน
31 ต.ค. 2562

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) กล่าวในงานสัมมนา Roadmap 5G ดันไทยนำ ASEAN จัดโดยเครือมติชนว่า ขณะนี้มีหลายประเทศได้นำ 5G มาใช้แล้ว ดังนั้น ถ้าไทยยังไม่เข้าสู่ 5G ภายในปีหน้า จะเกิดปัญหาใหญ่ในเรื่องของการดำเนินธุรกิจ และการขับเคลื่อนประเทศ คาดว่าจะเกิดความเสียหายมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านบาท ดังนั้น จึงเชื่อว่า 5G จะเกิดขึ้นในปี 2563 ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แน่นอน

อย่างไรก็ตาม แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจึงจะสามารถทำให้เกิด 5G โดยเร็ว เพราะขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านได้แข่งขันกันผลักดัน 5G แล้วเช่นกัน อาทิ เวียดนาม และเมียนมา เป็นต้น

สำหรับยุค 5G (Generation 5) ถือเป็น รุ่นที่ 5 ของการสื่อสารที่อนาคตจะไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือแล้ว แต่จะรวมถึงอุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมอินเตอร์เน็ตได้ (Internet of Things หรือ IoT) ซึ่งหากเราเข้าสู่ยุค 5G จะดาวน์โหลดวีดีโอ หนัง หรือแอปพลิเคชั่นได้เร็วถึง 10,000 Mbps ถ้าใช้ 4G ดูวิดีโอออนไลน์ (ขนาด 8K) หรือดาวน์โหลดหนังต้องรอ 6 นาที แต่ถ้ามี 5G ใช้เวลาแค่ 6 วินาที เท่านั้น จึงถือว่ามีความสะดวกสบายเป็นอย่างมาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...