ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กอบศักดิ์ แนะอุตฯไทยปรับตัวรับเทคโนโลยีดิจิทัล
05 พ.ย. 2562

กอบศักดิ์ ชี้อีก 5-10 ปีข้างหน้า เทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้าไปอยู่ในทุกอุตสาหกรรม แนะคนไทยเตรียมพร้อมรับมือ และหาโอกาสจากการเปลี่ยนแปลง

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ร่วมเยี่ยมชมการนิทรรศการภายในงาน Digital Thailand Big Bang 2019 พร้อมแสดงปาฐกถาพิเศษ “ติดอาวุธประเทศไทย ก้าวไกล ASEAN Connectivity" โดยได้หยิบยกตัวอย่างการเปลี่ยนผ่านสู่ยุดดิจิทัลจากทั่วโลกตั้งแต่รูปแบบธุรกิจ โรงงานอุตสาหกรรม ตลอดจนการใช้ชีวิตในประจำวัน และ และแบ่งปันแนวคิดการเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น พร้อมมองหาและคว้าโอกาสเพื่อให้อยู่รอดในยุคดิจิทัล

ดร.กอบศักดิ์ กล่าวว่า โลกยุคใหม่เป็นโลกของการเปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น โรงงานผลิตโทรศัพท์มือถือหัวเว่ยในประเทศจีน ที่ในโรงงานนั้นใช้แขนกลในการประกอบชิ้นส่วนนับแสนชิ้น ส่วนแรงงานคนนั้น กลับถูกลดความสำคัญลงทำหน้าที่ตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนบรรจุลงกล่องเท่านั้น และในไม่นานก็คงไม่จำเป็นอีกต่อไป รวมถึงแนวคิดการพัฒนาโรงงานผลิตแบบ Light out Manufacturing ตลอดจนยกตัวอย่างรูปแบบการใช้เทคโนโลยีปรับใช้ในหลากหลายการผลิต ที่ชัดเจนว่าแรงงานคนนั้นถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี นอกจากนี้การใช้ชีวิตในปัจจุบันผู้คนก็คุยกันน้อยลงและสื่อสารผ่าน Smart phone กันเป็นส่วนใหญ่

พร้อมได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการเตรียมพร้อมรับมือในอนาคต ว่าใน 5 -10 ปีข้างหน้า Robot, AI, Machine Learning และ 6G จะกลายเป็นเทคโนโลยีสำคัญและเข้าไปอยู่ในทุกอุตสาหกรรม เราจึงควรตั้งคำถามว่าแล้วเราจะอยู่อย่างไรในอนาคตอันใกล้ที่จะมาถึงแน่นอน อย่ากลัวความเปลี่ยนแปลง แต่ให้มองหาโอกาส ทำอย่างไรที่จะทำให้โอกาสที่เกิดขึ้นนั้นเป็นของเรา เอาพลังของเขามาเป็นของเรา โดยได้ยกการรู้จักมองหาโอกาสและสร้างจนธุรกิจเติบโตถึงระดับโลกของแจ็ค หม่า และความพยายามในการพัฒนาเกม Angry Bird ที่กว่าจะสำเร็จก็ต้องปรับแก้หลายต่อหลายครั้งเป็นต้น

ทั้งนี้ รัฐบาลเองก็ได้เตรียมพร้อมโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อรองรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะการวางระบบอินเทอร์เน็ตให้คลอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศ ทั้งโครงการเน็ตประชารัฐ และ โครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ Submarine Cable ตลอดจนการพัฒนาเชิงพื้นที่อย่างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC และ การพัฒนา Digital Startup

“สร้างโอกาสใหม่ผ่าน Foundation ส่งเสริมให้น้องเป็นสตาร์ทอัพ แล้วก็เตรียมการเพื่อรองรับคนที่ถูกผลกระทบเพื่อให้เขาสามารถเข้าสู่ยุดใหม่ได้เช่นเดียวกัน หากทำได้ประเทศไทยก็จะเป็นประเทศหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ และ ขอขอบคุณผู้จัดงานเชื่อว่าเป็นกิจกรรมที่ใช่ เราถูกทางแล้ว และ กองทัพน้องๆ ที่นั่งตรงนี้จะเป็นคนเปลี่ยนแปลงประเทศไทย” ดร.กอบศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...