ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
(คลิป) ทส. ชวนซีพี ออลล์ ลุยย่านสีลม รณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติก 1 ม.ค. 2563
08 พ.ย. 2562

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะผู้บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ร่วมประกาศเจตนารมณ์ “รวมพลังคนไทย เลิกใช้ถุงพลาสติก 1 มกราคม 2563”  เผย เกือบ 1 ปี ลดขยะถุงพลาสติกได้กว่า 830 ล้านใบ ยอดเงินบริจาคสะสม 166 ล้านบาท พร้อมเดินรณรงค์แจกถุงผ้า เชิญชวนประชาชนย่านซอยละลายทรัพย์ ร่วมทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก   

                นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า เหลืออีก   54 วัน ก่อนถึงวันที่ 1 ม.ค.63 ซึ่งเป็นวันดีเดย์ ที่ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า และร้านสะดวกซื้อ ที่ล่าสุด มีจำนวนทั้งสิ้น  47 แห่ง จากเดิม 46 แห่ง จะงดแจกถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือถุงก๊อบแก๊บ ให้กับลูกค้า และรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าหรือวัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้า ประเทศไทยปราศจากพลาสติกประเภทครั้งเดียวทิ้ง ภายในปี 2564  ทั้งนี้ การบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ไม่สามารถทำได้เพียงคนใดคนหนึ่ง แต่จำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่งบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นอีก 1 ภาคีเครือข่ายสำคัญที่ดำเนินโครงการรณรงค์ลดและเลิกการใช้ถุงพลาสติกมาอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมชัดเจนมากกว่า 10 ปี ผ่านโครงการต่างๆ มากมาย อย่างเช่น โครงการ “ลดวันละถุง คุณทำได้” นับเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ที่นอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกลงได้แล้ว ยังเป็นการร่วมทำบุญอีกด้วย โดยตั้งแต่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นมา สามารถลดใช้ถุงพลาสติกได้กว่า 830 ล้านใบ มียอดเงินบริจาคสะสมถึง 166 ล้านบาท เฟสแรก บริจาคให้กับ       รพ.ศิริราช ไปแล้วกว่า 57 ล้านบาท และเฟสที่ 2 บริจาคให้กับ 77 รพ. ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศอีก 77 ล้านบาท     รวมทั้งสิ้นกว่า 134 ล้านบาท และยังคงดำเนินการต่อเนื่องในเฟสที่ 3 ซึ่ง ผลการดำเนินโครงการนี้ ทำให้เชื่อมั่นได้ว่า คนไทย ทั่วทั้งประเทศมีความตระหนักและใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการไม่รับถุงพลาสติก เพื่อช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน

                ด้าน  นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า  จากการสร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจเอกชน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และตลาดสดทั่วประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.ปีที่ผ่านมา สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ได้มากกว่า 2,000 ล้านใบ หรือประมาณ 5,755 ตัน และในวันนี้ ยังได้มีการเดินรณรงค์มอบ   ถุงผ้า เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ย่านสีลม  ที่ซอยสุรเสนา  สีลมซอย 5 หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “ซอยละลายทรัพย์” หรือ “วอลล์สตรีตของกรุงเทพฯ” ร่วมกัน “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ ถุงพลาสติก” เนื่องจากที่นี่เป็นแหล่งค้าขายและช้อปปิ้งที่ดึงดูดคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวนมากตลอดทั้งปี และจะรณรงค์เช่นนี้อย่างต่อเนื่องทั้งในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และตลาดสด จนกว่าจะถึงวันดีเดย์ งดแจกถุงพลาสติกหูหิ้วทั่วประเทศ 1 มกราคม ปีหน้า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...