ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กกจ. กระทุ้ง ! นายจ้าง เร่งพาแรงงานต่างด้าวที่จะหมดอายุ 31 มีนาคม 2563 มาขอใบอนุญาตทำงาน
11 พ.ย. 2562

           กรมการจัดหางาน แจ้งเตือนนายจ้างเร่งพาแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) ที่ใบอนุญาตทำงานจะสิ้นสุด วันที่ 31 มีนาคม 2563 มาขอต่ออายุใบอนุญาตทำงาน แนะ รีบมาดำเนินการ ไม่รอคิวนาน

          เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า ตามที่ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 เห็นชอบตามแนวทางการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว โดยให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) มาขอรับใบอนุญาตทำงานและการขออยู่ต่อในราชอาณาจักร นั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนายจ้าง/สถานประกอบการ ได้รับบริการที่รวดเร็ว และทันตามระยะเวลาที่กำหนด กรมการจัดหางาน จึงขอเตือนให้ นายจ้าง/สถานประกอบการ ที่มีแรงงานต่างด้าว กลุ่มที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุวันที่ 31 มีนาคม 2563 รีบมาดำเนินการ ตามขั้นตอนดังนี้ 

            1. นายจ้างยื่นความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว บัญชีรายชื่อแรงงานฯ (Name List) ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ ในท้องที่ที่คนต่างด้าวทำงานอยู่หรือในท้องที่ที่สำนักงานใหญ่ของนายจ้าง/สถานประกอบการตั้งอยู่ 2. นำคนต่างด้าวไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล โดยคนต่างด้าวที่เข้าระบบประกันสังคม ให้ตรวจสุขภาพ ณ สถานพยาบาลตามบัตร กรณีไม่เข้าประกันสังคมให้ตรวจสุขภาพ/ทำประกันสุขภาพ ณ โรงพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 3. คนต่างด้าวยื่นขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักร (ลงตรา VISA) ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยมีเอกสารประกอบคือ บัญชีรายชื่อแรงงานฯ (Name List) และใบรับรองแพทย์ 4. ยื่นขออนุญาตทำงาน ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ ที่ได้ยื่นแบบบัญชีรายชื่อความต้องการไว้ 5. แรงงานต่างด้าวปรับปรุงทะเบียนประวัติและจัดทำบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่มีใบอนุญาตทำงานอยู่ด้านหลัง ที่ ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค สาขาจังหวัด ส่วนกรุงเทพมหานคร ดำเนินการที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร

             อย่างไรก็ดี มีจำนวนแรงงานต่างด้าวที่จะต้องดำเนินการทั้งหมด 2,001,379 คน แบ่งเป็น 1.) แรงงานต่างด้าวกลุ่มที่การอนุญาตจะสิ้นสุดก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2563 มีจำนวน 261,491 คน เป็น กลุ่มพิสูจน์สัญชาติเดิม 243,093 คน กลุ่มประมงฯ มาตรา 83 เดิม 6,082 คน กลุ่มประมงฯ มาตรา 83 ใหม่ 5,958 คน และ กลุ่มจัดทำ/ปรับปรุง ทะเบียนประวัติ 6,358 คน 2.)แรงงานต่างด้าวกลุ่มที่การอนุญาตจะสิ้นสุดตั้งแต่ วันที่ 31 มีนาคม 2563 จำนวน 1,739,888 คน เป็น กลุ่มพิสูจน์สัญชาติเดิม 558,443 คน และ กลุ่มจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติ 1,181,445 คน

              “ ขอให้นายจ้าง/สถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวที่การอนุญาตทำงานจะหมดอายุ วันที่ 31 มีนาคม 2563 นี้ รีบมาดำเนินการ เนื่องจากหากใกล้วันปิดรับ จะมีนายจ้างและแรงงานจำนวนมาก จึงขอให้เร่งมาดำเนินการแต่เนิ่นๆ  และ ขอให้นายจ้าง/สถานประกอบการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการจ้างแรงงานต่างด้าวที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ ในพื้นที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ หากพบว่าข้อมูลยังไม่เป็นปัจจุบัน เช่น มีการรับแรงงานต่างด้าวเข้ามาใหม่หรือเพิ่งเลิกจ้างแรงงานต่างด้าว ก็ให้แจ้งเข้า-ออกจากงานของแรงงานต่างด้าวภายใน 15 วัน เป็นต้น นอกจากนี้ หากไม่พบข้อมูลการอนุญาตทำงานในฐานข้อมูล ขอให้นายจ้าง/สถานประกอบการประสานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่เพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป”นายสุชาติฯ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...