ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ประวิตร เน้นย้ำจัดการอุทยานแห่งชาติ เป็นอุทยานสีเขียว
12 พ.ย. 2562

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กำกับดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติของประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 6 ซึ่งจะต้องก้าวสู่ความเป็นสากล ยกระดับให้ได้มาตรฐานโลก จึงขอให้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ระบบนิเวศน์ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก มีการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกให้สามารถเข้าถึงได้ทุกเพศ ทุกวัย ตลอดถึงการให้บริการผู้สูงอายุและผู้พิการให้ได้มาตรฐานสากล ยกระดับอุทยานแห่งชาติ

โดยให้มีการประเมินอุทยานแห่งชาติสีเขียว (Green National Park) หรือมาตรฐานด้านการท่องเที่ยวอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง จัดทำ Mobile Application เพื่อเป็นทางเลือก และช่องทางการเข้าถึงข้อมูลของอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง สามารถใช้บริการอุทยานแห่งชาติได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และโปร่งใส จัดการสิ่งแวดล้อมเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยบูรณาการร่วมกับชุมชน และหน่วยงานใกล้เคียง รวมถึงผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว กำหนดมาตรการงดใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ในเขตอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2563 นำเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมใหม่ ๆ มาเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานของอุทยานแห่งชาติ  และพัฒนาระบบการลาดตระเวนให้ทันสมัย และสอดคล้องกับภัยคุกคามที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ระบบนิเวศน์

พร้อมย้ำมาตรการเพื่อรองรับภัยแล้ง เพื่อลดความเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ ให้บริหารจัดการน้ำให้เพียงพอจนถึงฤดูฝนหน้า เพิ่มระบบกระจายน้ำให้ทั่วถึง ให้มีการวางแผนเชื่อมโยงแหล่งน้ำ ระหว่างพื้นที่น้ำมากกับพื้นที่น้ำน้อย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...