ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ดร.สาธิต ย้ำหากเกิดเหตุทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาลจะดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุอย่างเด็ดขาด
12 พ.ย. 2562

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขย้ำเหตุทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล สั่งการให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุให้ถึงที่สุด โดยไม่ลดหย่อนโทษและเพิ่มโทษให้มีความเข็ดหลาบ

       ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุทะเลาะวิวาทในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่เกิดเหตุทะเลาะวิวาทแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุอย่างเข้มข้น ไม่มีการประนีประนอม เพราะกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้มารับบริการ และขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ โดยกระทรวงสาธารณสุขพร้อมประสานระดับนโยบายกับกระบวนการยุติธรรม ในการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ หรือเกิดความเสียหายต่อทรัพย์ ให้ได้รับอัตราโทษที่สูงกว่ากรณีทั่วไป เพื่อให้เกิดความเด็ดขาดและหลาบจำไม่ให้ทำความผิด พร้อมจะดำเนินการพัฒนาระบบแจ้งเตือนหากเกิดเหตุทะเลาะวิวาทจากโรงพยาบาลไปยังสถานีตำรวจเพื่อจัดเตรียมกำลังพลสำหรับระงับเหตุได้อย่างทันท่วงที

          ทั้งนี้ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง ได้มีมาตรการความปลอดภัยในโรงพยาบาลที่ห้องฉุกเฉิน อาทิ จัดระบบควบคุมประตู หรือมีทางเข้า-ออก ที่ปลอดภัยหลายช่องทาง จัดสถานที่พักคอยสำหรับญาติ จำกัดการเข้าออก ตรวจสอบกล้องวงจรปิดให้พร้อมใช้งาน และติดตั้งเพิ่มในจุดเสี่ยง จัดระบบคัดกรองโดยเฉพาะผู้ป่วยห้องฉุกเฉิน และจัดบริการให้เหมาะสมกับความเร่งด่วน รวมทั้งให้สื่อสารกับญาติผู้ป่วยเป็นระยะ เพื่อลดความวิตกกังวล จัดหาสัญญาณเตือนภัย หรืออุปกรณ์ขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน และมีช่องทางแจ้งเหตุด่วนกับตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเครือข่ายอาสาสมัคร มูลนิธิต่างๆ ในพื้นที่ เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...