ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กรธ.ถกความถูกต้องร่าง รธน. ปรับระบบสอบสวนคดีอาญา
28 มี.ค. 2559

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงความคืบหน้าการประชุม กรธ.ว่า ในวันนี้ กรธ.ได้เริ่มประชุมทบทวนร่างรัฐธรรมนูญที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมก่อนส่งคณะรัฐมนตรี และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทั้งหมด 279 มาตรา ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นมา โดยเป็นการตรวจสอบความถูกต้องของถ้อยคำและความเชื่อมโยงในแต่ละมาตราให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ไม่ได้ปรับหลักการอะไรแล้ว มีเพียงบางประเด็นที่เขียนเพิ่มเติมให้รัดกุม เช่น การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยระบุเรื่องการปรับปรุงระบบการสอบสวนคดีอาญา เพื่อให้มีการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างพนักงานสอบสวนกับอัยการ และกำหนดระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในชั้นสอบสวนคดีอาญาให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้คดีขาดอายุความ รวมถึงการกำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการอิสระในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

ส่วนการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายชาติชายกล่าวว่า ได้กำหนดให้มีการแถลงข่าว “ร่างรัฐธรรมนูญฉบับก่อนลงประชามติ” โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ในวันพรุ่งนี้ (29 มี.ค.) เวลา 13.39 น.เป็นต้นไป เพื่ออธิบายเจตนารมณ์และสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้นในวันที่ 30 มี.ค.จะมีการประชุมชี้แจงสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญให้แก่สมาชิก สนช. สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และหัวหน้าส่วนราชการ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมรัฐสภา จากนั้นจะได้เร่งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค.ต่อไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...