ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“พุทธิพงษ์”เยี่ยมวิสาหกิจชุมชน อินทผลัมฯ สั่ง ปณท รุกขยายการค้า อี-คอมเมิร์ซ
14 พ.ย. 2562

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจราชการเยี่ยมวิสาหกิจชุมชน ในนามบริษัท อินทผลัมภาคตะวันออก จำกัด ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่รวมตัวกันของเกษตรกรผู้ปลูกอินทผลัมสายพันธุ์บาฮีได้อย่างเข้มแข็ง ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้ ได้ค้นพบว่า ตนเองมีจุดด้อยในเรื่องของการทำการตลาด จึงได้ประสานขอความร่วมมือกับบริษัท ไปรษียณ์ไทย จำกัด ในการช่วยส่งเสริมด้านการทำตลาดสินค้าออนไลน์ จนได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบการในเว็บไซต์ thailandpostmart โครงการดิจิทัลชุมชนด้าน e-Commerce เมื่อปลายปี พ.ศ. 2561

โดยนายพุทธิพงษ์ ได้เสนอแนะให้วิสาหกิจชุมชนต่างๆ ดูวิสาหกิจชุมชน บริษัท อินทผลัม ภาคตะวันตก จำกัด เป็นตัวอย่างต้นแบบที่ดี ในการรวมกลุ่มกันพัฒนาสินค้าของชุมชน โดยการรู้จุดเด่นและรู้จุดด้อยของตนเองในการนำมาพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ และปรับปรุงแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มเกษตรกรได้ และเห็นควรให้สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนนั้น ส่งเสริมการสร้างเรื่องราว (Story) ของสินค้า เพื่อให้สินค้านั้นมีความน่าสนใจ และต้องมีการเชื่อมโยงกับเรื่องของการท่องเที่ยวภายในชุมชนด้วย

ทั้งนี้ ได้มีข้อสั่งการให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เร่งดำเนินการ ในเรื่อง e-Commerce เชิงรุก โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ในการนำสินค้าชุมชนมานำเสนอขาย ผ่านทางเว็บไซต์ thailandpostmart เน้นการคัดเลือกสินค้าคุณภาพดีเกรดพรีเมี่ยมมาจำหน่ายและส่งเสริมความรู้ให้กับชุมชนเกี่ยวกับการนำเสนอสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งการถ่ายภาพสินค้า การเขียนรายละเอียดสินค้า และสามารถสร้างเรื่องราวเรื่องเล่า (Story) ของภูมิปัญญาชาวบ้านให้ดูน่าสนใจและเพิ่มมูลค่าได้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...