ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายอารี ไกรนรา รองประธาน กมธ.การปกครอง รับข้อร้องเรียนจากผู้นำกลุ่มปฏิรูปปลัดอำเภอขอความเป็นธรรม ให้มีสวัสดิการ รวมทั้งค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกับข้าราชการอื่น
15 พ.ย. 2562
 
             นายอารี ไกรนรา รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การปกครอง สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายพันธุ์ธัช ภูสง่า ผู้นำกลุ่มปฏิรูปปลัดอำเภอ และคณะ เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้ช่วยเหลือข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้าง สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับเรื่องสวัสดิการ และความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงานอย่างเป็นระบบ และมีความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยการจัดเรียงอาวุโสข้าราชการตามแนวทางของ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และแนวทางที่กลุ่มเสนอ เพื่อให้มีความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งสายงานอย่างเป็นรูปธรรม มีความเท่าเทียมกับข้าราชการอื่น เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินค่าตอบแทนที่นอกเหนือจากเงินเดือน และเงินเพิ่มอื่นๆ  ซึ่งนายอารี ยืนยันว่า จะรับเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม กมธ.การปกครอง และจะมีการเชิญตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม
 
             นายพันธุ์ธัช ผู้นำกลุ่มปฏิรูปปลัดอำเภอ กล่าวว่า เนื่องจากตำแหน่งปลัดอำเภอ ที่มีความอาวุโสยังขาดความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงานอย่างเป็นระบบและเป็นธรรม เพราะกรมการปกครอง ได้เปิดสอบคัดเลือกในการเข้ารับการศึกษาอบรมหลักสูตร “นายอำเภอ” และระดับชำนาญการพิเศษ แล้วเปิดโอกาสให้คนที่มีความอาวุโสในรายการเพียง 5 ปี มาสอบแข่งขันกับผู้ที่มีอายุราชการมากกว่า 15 ปีขึ้นไป และข้อสอบที่ใช้ในการสอบคัดเลือกก็ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ในคู่มือเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติราชการของนายอำเภอ ปี 2560 แต่กลับเป็นความรู้ทั่วไปที่ไม่สามารถนำมาวัดความรู้ความสามารถได้อย่างแท้จริง ขณะที่ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ปกครอง สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ก็ขาดความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ เนื่องจาก สำนักงาน ก.พ.กำหนดการเลื่อนระดับไว้เพียงระดับชำนาญงาน และไม่สามารถเลื่อนขึ้นสู่ระดับตำแหน่งที่สูงขึ้นได้ และไม่มีการเปิดสอบคัดเลือกเพื่อเปลี่ยนสายงานมาเป็นตำแหน่งปลัดอำเภอเหมือนเดิม นอกจากนี้ ตำแหน่งพนักงานราชการ และลูกจ้าง สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ที่ทำงานมานาน กลับไม่ได้รับโอกาสให้มีการบรรจุเป็นข้าราชการหรือเปิดโอกาสให้มีการสอบคัดเลือกเป็นการภายใน จึงขาดความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน รวมทั้งขาดสวัสดิการประกันสังคม และค่าตอบแทนที่ได้รับยังไม่เป็นไปตามอัตราค่าแรงงานขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนด จึงขอให้ คณะ กมธ. พิจารณาปัญหาดังกล่าวและนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป
 
 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...