ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ร้องศูนย์ดำรงธรรม ถูกปลัดฝ่ายความมั่นคง และ อส. ยิงปืนขู่ชาวบ้าน ใส่กุญแจมือ รุมกระทืบยับ
29 มี.ค. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายจำรัส สุนทรวัฒน์ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 82 ถนนอนันต์ฆนาค อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พาตัวนายสหรัฐ โอระนำ อายุ 21 ปี ซึ่งอาศัยอยู่บ้านหนองกุง ต.หนองกุง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลานชาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ลำปาว อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อให้ดำเนินคดีต่อกลุ่มชายฉกรรจ์ เนื่องจากตนพร้อมเพื่อนได้ไปหาปลาและกินข้าวป่ากันที่บริเวณริมเขื่อนลำปาว บ้านนาขาม ต.ภูดิน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวซึ่งอ้างตัวเป็นปลัดฝ่ายป้องกันของปกครอง จ.กาฬสินธุ์ และ อส.พร้อมอาวุธครบมือบุกเข้ามาไล่ยิงปืนขู่ขึ้นฟ้า ชักปืนจ่อ ใส่กุญแจมือ ก่อนที่จะรุมทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บ
ล่าสุดนายจำรัส สุนทรวัฒน์ พาตัวนายสหรัฐ โอระนำ ปี หลานชาย พร้อมญาติพี่น้องเข้าร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ เพื่อขอความเป็นธรรม หลังจากมีโทรศัพท์มาข่มขู่ และเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะหลังจากแจ้งความกับตำรวจแล้วนั้นคดีไม่คืบหน้า และยังไม่รู้ว่าตำรวจลงเลขคดีรับแจ้งหรือยัง อีกทั้งยังทราบว่ากลุ่มชายฉกรรจ์ผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ อส.จริง โดย 2 คนมีตำแหน่งเป็นถึงปลัดฝ่ายความมั่นคงของปกครอง จ.กาฬสินธุ์
          นายจำรัส กล่าวว่า หลังจากพานายสหรัฐหลานชายเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำปาวเสร็จแล้ว ปรากฏว่ามีโทรศัพท์เข้ามาหาตนโดยบอกว่าชื่อปลัดโรม พร้อมพูดจาข่มขู่ว่า “จะเอากันแบบนี้หรือ จะเอากันให้ถึงตายหรือย่างไร แต่ไม่เป็นไร ทีใครทีมัน” ซึ่งตนก็ตอบกลับไปว่า “ไม่ได้ทำอะไร เพียงแต่เห็นว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่มันเกินกว่าเหตุ ยิงปืน ชักปืนขู่ชาวบ้าน ตบตีลูกหลานผมโดยที่ไม่มีความผิด นั่นแหละที่จะทำกันถึงตาย”
          อีกทั้งเข้าแจ้งความต่อตำรวจแล้วยังไม่คืบหน้า สอบถามไปก็ไม่ทราบว่ารับลงเลขคดีแล้วหรือยัง ดังนั้นจึงได้พาหลานชายเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ และผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้ดำเนินการตรวจสอบเอาผิดต่อกลุ่มชายดังกล่าว เพราะทราบว่ากลุ่มชายดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจฝ่ายปกครอง จ.กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ อส.จริง และหนึ่งในนั้นมีตำแหน่งเป็นถึงปลัดฝ่ายความมั่นคงอีกด้วย
          นายสหรัฐ โอระนำ ผู้เสียหายกล่าวว่า สาเหตุที่เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมในครั้งนี้ นอกจากจะได้รับบาดเจ็บบอบช้ำตามร่างกายแล้วยังรู้สึกเสียใจที่สุดต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ใช้อำนาจของรัฐกระทำต่อชาวบ้าน ขอยืนยันว่าจะดำเนินการเอาผิดจนถึงที่สุดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับคนอื่นอีก เพราะข้าราชการกินเงินเดือนภาษีประชาชน แต่กลับมาทำร้ายประชาชน
          การร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมดังกล่าวนี้ เพื่อขอความช่วยเหลือและขอความเป็นธรรมต่อผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตลอดจน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้บังคับบัญชา ให้ดำเนินการตรวจสอบให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนด้วย
          นายไชยา เครือหงส์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไว้แล้ว พร้อมทำการสอบปากคำ โดยผู้เสียหายซึ่งระบุว่าถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ยิงปืน ชักปืนขู่ ใส่กุญแจมือและทำร้ายร่างกายขณะไปหาปลาและกินข้าวป่าที่บริเวณริมเขื่อนลำปาว จากการตรวจสอบพบว่า ที่ทำการปกครอง จ.กาฬสินธุ์ ฝ่ายความมั่นคง จะมีชุดเฉพาะกิจซึ่งทำหน้าที่ออกป้องกันปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันและยาเสพติดอยู่จริง โดยผู้ที่ถูกร้องเรียนคือนายโรมรัก ภูหวล เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ ในฐานะ ผบ.ร้อย อส.จ.กาฬสินธุ์ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ นายวุฒิ ศิลปไพบูลย์ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ รองหัวหน้าชุดฯ และเจ้าหน้าที่ อส.อีก 2 คน ทั้งนี้ หลังจากได้รับร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับรายงานไปยังผู้บังคับบัญชา ยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ตามนโยบายของผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...