ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พม.เตือนผู้มีบัตรความสามารถห้ามขอเงินแล้วเบี้ยวแสดง
20 พ.ย. 2562

นางจินตนา จันทร์บำรุง ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ได้เปิดโอกาสให้ผู้มีความสามารถมาลงทะเบียนรับบัตรประจำตัวผู้แสดงความสามารถ เพื่อแสดงตามที่สาธารณะที่จัดสรรให้ เป็นการแยกผู้แสดงความสามารถตามที่สาธารณะออกจากคนขอทาน จากการที่ตนดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ก่อนหน้านี้และดูแลรับผิดชอบการจัดระเบียบควบคุมการขอทานพบมีการร้องเรียนว่าผู้ถือบัตรแสดงความสามารถไปนั่งและนอนเรี่ยไรเงินโดยไม่ได้ทำการแสดงอะไร ซึ่งการขอทานนั้นถือว่าผิดกฎหมาย เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมพบว่าผู้นั้นได้แสดงบัตรแสดงความสามารถ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าจับกุม ทั้งยังทำให้สังคมเข้าใจผิดว่าเป็นบัตรอนุญาตคนขอทาน

ผู้ตรวจราชการ พม.กล่าวอีกว่า ขณะนี้ พส.กำลังคิดหามาตรการแก้ปัญหา เบื้องต้นอาจเสนอให้ยึดบัตรหรือไม่ต่ออายุบัตรสำหรับผู้แสดงความสามารถที่เรี่ยไรเงินโดยไม่ทำการแสดง ซึ่งตามระเบียบการแสดงความสามารถตามที่สาธารณะจะต้องต่ออายุบัตรทุก 3 ปี รวมถึงจะมีการเพิ่มความเข้มข้นในการออกบัตร โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาคที่ต้องไปขอที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (สนง.พมจ.) จะต้องมีการออดิชันอย่างเข้มข้น หากไม่มีความสามารถก็ไม่ออกให้ ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรแสดงความสามารถแล้ว 4 พันกว่าคน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...