ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ETDA จับมือ สมอ.หนุนมาตรฐานสินค้าอุตฯซื้อ-ขายออนไลน์
21 พ.ย. 2562

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง “การส่งเสริมการให้บริการและการดำเนินการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล” โดยมี นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ ETDA และนายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สมอ. ร่วมลงนาม

นางสุรางคณา กล่าวว่า "ที่ผ่านมา หลายคนรู้จัก ETDA ในฐานะหน่วยงานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity) มากกว่า e-Commerce เพราะ 5-6 ปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัญหาภัยไซเบอร์เกิดขึ้นเยอะมาก มีรู มีช่องโหว่มากมาย ดังนั้น จึงจำเป็นที่เราต้องดูแล ซ่อมส่วนนี้ก่อน เพื่อให้โครงสร้างแข็งแรง ETDA จึงมี ThaiCERT ทำหน้าที่ดูแลเฝ้าระวังและแก้ปัญหาภัยไซเบอร์ให้ทันสถานการณ์

"จากนั้น ETDA เองก็เข้ามาลุยในเรื่องของการส่งเสริมการทำ e-Commerce รวมถึงการทำให้ SMEs ในกลุ่มผู้ประกอบการและชุมชนให้มีความเข้มแข็ง Go Online ได้ ประกอบกับปัจจุบันนี้ เราพบว่า คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน ส่งผลให้ e-Commerce บ้านเราเติบโตต่อเนื่องกว่า 10% ต่อปี มูลค่ารวมกว่า 3.1 ล้านล้านบาท และจากการสำรวจของ ETDA ก็พบว่าการซื้อของออนไลน์ เป็น 1 ใน 5 กิจกรรมยอดฮิตของคนไทยไปแล้ว

"อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคก็มีความกังวลในเรื่องของการโกง เราจึงตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212OCC เพื่อให้เป็นที่พึ่งสำคัญของคนที่มีปัญหาจากการซื้อขายออนไลน์ ซึ่งในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา มีการร้องเรียนประมาณ 40,000 เคส ซึ่งที่ผ่านมาเราเน้นแก้ปัญญากันเองด้วยการพูดคุย มากกว่าการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งพบว่ามีประสิทธิภาพดีมาก"

ความร่วมมือระหว่าง ETDA กับ สมอ. ครั้งนี้ เกิดขึ้นตามแนวทางข้อตกลงว่าด้วย e-Commerce ของอาเซียน ด้าน Online Consumer Protection อย่างครบวงจร โดยจะร่วมกันทำหน้าที่แลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ระหว่างกัน เพื่อเฝ้าระวัง และประชาสัมพันธ์สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ซื้อ-ขายออนไลน์ ตลอดจนดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงสนับสนุนให้มีการพัฒนาการออกหนังสือสำคัญโดย สมอ. ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และร่วมมือด้านวิชาการการพัฒนาองค์กรและบุคลากรด้านการมาตรฐานและเทคโนโลยีดิจิทัลร่วมกันด้วย

"ด้วยความเชี่ยวชาญของ ETDA และความท้าทายในการทำอย่างไรให้สินค้าที่ขายในออนไลน์มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่าง ETDA และ สมอ. หน่วยงานหลักในการกําหนดมาตรฐาน ตรวจสอบ และรับรองคุณภาพสินค้า พร้อมส่งเสริมพัฒนามาตรฐาน เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการซื้อขาย มาจับมือกันเพื่อเฝ้าระวังสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน คุ้มครองผู้บริโภค พัฒนาใบอนุญาตของ สมอ. ให้อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์" นางสุรางคณา ทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...