ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“ศักดิ์สยาม”เร่งเครื่องคมนาคมเชียงใหม่
21 พ.ย. 2562

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารกระทรวงคมนาคม หน่วยงานในสังกัด ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อมอบนโยบาย ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ ภายหลังรับฟังการดำเนินงานของหน่วยงานในพื้นที่ว่า ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานสร้างความเข้าใจกับประชาชนในการดำเนินโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ ให้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลเชิงรุก เผยแพร่ผ่านโซเซียลมีเดียให้เข้าใจได้ง่าย

รวมทั้งเมื่อเกิดปัญหาความล่าช้าต้องรีบลงพื้นที่ติดตามสาเหตุและแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ต้องวางแผนบริหารโครงการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงหารือร่วมกัน เมื่อมีโครงการที่เกี่ยวเนื่องกัน พร้อมเชิญภาคเอกชน ภาคประชาชน มาหารือให้ได้ข้อสรุปก่อนเริ่มโครงการ ให้กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท(ทช.) พิจารณาใช้แบริเออร์แทนเกาะกลางในเส้นทางขนาด 4 ช่องจราจรขึ้นไป

โดยของบประมาณปรับปรุงเพิ่มเติม ให้กรมการขนส่งทางบกบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ขับรถโดยสาร ผู้ประกอบการขนส่งที่กระทำความผิด ให้กรมเจ้าท่านำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจพื้นที่ และพัฒนาการขนส่งทางน้ำ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว แบ่งเบาการจราจรทางบก ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยดูแลความสะอาด ปลอดภัย ปรับปรุงการอำนวยความสะดวก การบริการประชาชน พัฒนารางรถไฟเดิม และขยายผลโครงการ Station Y ในสถานีรถไฟอื่นๆ โดยกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบสื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชน เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน ตามแนวทางนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับประชาชนคนไทยทุกคนต้องได้รับการดูแล

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กรมทางหลวงรวบรวมข้อมูลโครงการก่อสร้างทางหลวงเชียงใหม่ - เชียงราย ที่ดำเนินการล่าช้า และการแก้ไขปัญหาการคืนพื้นที่หน้าศูนย์การค้าเมญ่า บริเวณแยกรินคำ จังหวัดเชียงใหม่ ให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน นอกจากนี้ ยังได้รับฟังการนำเสนอผลการปฏิบัติงานที่ผ่านของหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และแผนงานโครงการที่จะดำเนินการในระยะต่อไป ประกอบด้วย

1.สำนักงานทางหลวงที่ 1 ได้ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงคมนาคม ทั้งการแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างล่าช้า การแก้ปัญหามลภาวะจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 การใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมในวัสดุอำนวยความปลอดภัยและโครงการก่อสร้าง

2.สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 10 ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงคมนาคม เช่น การบริการประชาชนให้ได้รับความสะดวก สบาย ปลอดภัย โดยตั้งหน่วยบริการประชาชนช่วงเทศกาล การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยดำเนินโครงการปรับปรุงถนนวงแหวนเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้เชื่อม 4 ตำบล ในพื้นที่อำเภออมก๋อย และการแก้ไขปัญหาโครงการล่าช้า โดยสำนักก่อสร้างทางได้ชี้แจงกรณีโครงการก่อสร้างทางลอดต่างระดับทางเลี่ยงเมือง เส้นทางสันป่าตอง - หางดง ตอนที่ 4 ล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนด เนื่องจากมีอุปสรรคเรื่องพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งขอใช้พื้นที่ของกรมชลประทาน ปัจจุบันแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จอยู่ระหว่างเสนอปรับปรุงแผนงานก่อสร้างใหม่

3. สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการตามนโบายกระทรวงคมาคม เช่น การตั้งจุดตรวจเข้มข้นรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) กวดขันจับกุมรถโดยสารควันดำ และต้องการให้กระทรวงคมนาคมผลักดันโครงการก่อสร้างสถานีขนส่งสินค้าจังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่ ตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

4. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 ดำเนินการดูแลท่าเรือ ขุดลอกร่องน้ำ และสนับสนุนการท่องเที่ยวเชื่อมต่อการเดินทางทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ และ 5.ศูน์บำรุงทางภาคเหนือ การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการดูแลเส้นทางรถไฟจากดอนเมือง - เชียงใหม่ ระยะทาง 932 กิโลเมตร และโครงการต่างๆ เช่น โครงการ Station Y เพื่อให้สถานีรถไฟเป็นศูนย์กลาวชุมชน รวมทั้งดำเนินโครงการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่และทางรถไฟสายใหม่

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ยังได้ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางทางลอดต่างระดับ บนถนนสายเลี่ยงเมืองสันป่าตอง - หางดง โดยได้รับฟังผลการดำเนินโครงการและปัญหาอุปสรรคในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากโครงการดังกล่าว ล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนด ปัจจุบันกรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างเสนอปรับปรุงแผนงานก่อสร้างใหม่ ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ลงพื้นที่ก่อสร้างโครงการ บริเวณสี่แยกต้นแกว๋น เพื่อติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด

สำหรับโครงการก่อสร้างทางลอดต่างระดับ บนถนนสายเลี่ยงเมืองสันป่าตอง - หางดง ในพื้นที่อำเภอสันป่าดองและอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มีคลองส่งน้ำสายใหญ่แม่แตงของกรมชลประทานตั้งอยู่ระหว่างทางลอด และก่อสร้างทางแยกส่วนต่อเชื่อมทางหลวงชนบทหมายเลข ชม.3035 ทล. 121 และ ทล.1269 พร้อมทางเท้า โดยก่อสร้างทางลอดคู่ขนานขนาดด้านละ 2 ช่องจราจร ความกว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร ก่อสร้างระบบสัญญาณไฟจราจร ระบบไฟฟ้าแสงสว่างอุปกรณ์ควบคุมระบบระบายน้ำ และระบบอำนวยความปลอดภัย เพื่อแก้ไขปัญหาปริมาณจราจรที่หนาแน่นบนทางหลวงหมายเลข 108 ช่วงผ่านเมืองหางดง เมืองสันป่าตอง และชุมชนบ้านทุ่งเสี้ยว โดยใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงเมืองไปสู่พื้นที่ทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...