ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รมช.ธรรมนัส ผลักดันข้าวหอมมะลิสู่ตลาดโลก
21 พ.ย. 2562

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงานวันเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่3 และร่วมเป็นสักขีพยานในการร่วมลงนาม MOU ระหว่างบริษัท ข้าว ซี.พี. จำกัด(ข้าวตราฉัตร) กับ C.P.INTERTRADE (SHANGHAI) CO.,LTD  SHANGHAI RONGYOU INTER-TRADE CO.,LTD  7-Eleven และ Shopee ณ หจก.จันทร์กระจ่างพืชผล 2009 อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ว่า การจัดงานวันเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 3 (3rd World’s Hom Mali Rice Harvesting Day) ขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน “พะเยาโมเดล” ตามนโยบายของภาครัฐ  ตั้งเป้าหมายรับซื้อผลผลิตคืนจากเกษตรกรสมาชิก อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ภายใต้โครงการพัฒนาวัตถุดิบต้นน้ำ รวมทั้งสิ้น 40,000 ตัน (จากผลผลิตรวมทั้งหมดจังหวัดพะเยา จำนวน 181,340 ตัน) ในราคานำตลาด 18,000 บาทต่อตัน (ความชื้นที่ 15%) และงานวันเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 3 นี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของพะเยาโมเดล ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงกับ บริษัท ข้าว ซี.พี.จำกัด ในการรับซื้อข้าวหอมมะลิจากเกษตรกรสมาชิกจังหวัดพะเยาที่ 18,000 บาทต่อตัน ณ ความชื้นที่ 15%

ทั้งนี้ ในการลงนาม MOU จะเป็นการเปิดช่องทางกระจายสินค้าข้าวหอมมะลิคุณภาพในแบรนด์ ข้าว “ฮัก พะเยา” (Hug-Phayao) ข้าวนาน้ำฝน ของดีเมืองดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา จึงอยู่ที่เรื่องราวที่มาของข้าว เพราะเป็นข้าวหอมมะลิจากแหล่งปลูกเดียวบนผืนนา จ.พะเยา (Sungle Origin) ผสมผสานกับแหล่งน้ำธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีแร่ธาตุที่เหมาะสม และสภาพอากาศที่พอดี ปราศจากมลพิษ จนเป็นข้าวหอมมะลิคุณภาพดี เมล็ดเรียวยาว ขาว ใส และมีกลิ่นหอมจากธรรมชาติ คงความเป็นเอกลักษณ์ของข้าวหอมมะลิ จ.พะเยา ได้อย่างลงตัว

“ในส่วนของพะเยาโมเดล ทางกระทรวงเกษตรฯ ได้มีเจตนารมณ์ที่ต้องการสานต่อ และต่อยอดนโยบายของรัฐบาล ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีได้แถลงไว้ เมื่อวันที่25 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกร ให้มีความอยู่ดีกินดี โดยเน้นในเรื่องของการตลาดนำภาคการเกษตร โดยเลือกจังหวัดพะเยาขึ้นมาเป็นต้นแบบ จึงเป็นที่มาที่ไปของพะเยาโมเดล และวันนี้เราได้รับความร่วมมือจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในส่วนของการรับซื้อข้าวหอมมะลิในปีนี้ ประกอบกับทำแบรนด์ข้าว “ฮักพะเยา” ซึ่งเป็นการเริ่มต้นสำหรับสินค้าการเกษตรของจังหวัดพะเยาและจะทำขยายไปไปสู่สินค้าการเกษตรอื่นๆ ต่อไป” ร.อ.ธรรมมัสกล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...