ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ข่าวดี!! MEA ขับเคลื่อนนโยบายรัฐ ขยายเวลาอีก 1 ปี ใช้ไฟฟรีไม่เกิน 230 บาท สำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
21 พ.ย. 2562

นางสาวผาสุก สัมปุณณะโชติ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เปิดเผยว่า MEA ตอบรับนโยบายรัฐบาลขยายเวลาช่วยเหลือและบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต่อเนื่องอีก 1 ปี ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 - กันยายน 2563 จึงเปิดลงทะเบียนสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในกรณีมียอดค่าไฟฟ้าไม่เกิน 230 บาท ต่อครัวเรือนต่อเดือน โดยสามารถลงทะเบียนได้แล้ววันนี้ ผ่านทางช่องท่านสะดวกทันสมัย เว็บไซต์ MEA http://meagate1.mea.or.th/welfareregis และ MEA Smart Life Application ดาวน์โหลดฟรีได้ที่ http://is.gd/KlyQKF

ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร กล่าวต่อไปว่า MEA ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ดูแลระบบไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ พร้อมพัฒนาบริการเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร ได้ตอบสนองนโยบายรัฐบาลตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่เห็นชอบขยายเวลามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเพิ่มเติมผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยกำหนดให้ผู้มีสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มียอดชำระค่าไฟฟ้าไม่เกิน 230 บาท ต่อครัวเรือนต่อเดือน จะได้รับเงินช่วยเหลือตามยอดที่ชำระจริงผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยขยายมาตรการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 - เดือนกันยายน 2563 จากมาตรการดังกล่าว MEA ได้เปิดให้ประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนสามารถลงทะเบียนเพื่อแจ้งความจำนงในการรับสิทธิโอนเงินชดเชยค่าไฟฟ้าคืนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเตรียมหลักฐานสำคัญ คือ หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนที่ระบุในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และรหัสเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า โดยมีเงื่อนไข ดังนี้

1. เป็นผู้มีสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
2. ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ กับ MEA เพียงครั้งเดียว (ลงทะเบียน 1 ผู้รับสิทธิ ต่อ 1 รหัสเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า)
3. มียอดค่าไฟฟ้าไม่เกิน 230 บาท ต่อครัวเรือนต่อเดือน โดยไม่ได้ใช้สิทธิจากมาตรการค่าไฟฟ้าฟรีสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่มีรายได้น้อย (50 หน่วย) กล่าวคือ กรณีใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือนติดต่อกัน เป็นเวลา 3 เดือน ให้ใช้สิทธิค่าไฟฟ้าฟรีตามมาตรการที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่หากใช้ไฟฟ้าเกิน 50 หน่วยต่อเดือน ให้ใช้สิทธิตามมาตรการนี้ในวงเงิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน หากใช้เกินวงเงินที่กำหนด ผู้ถือบัตรฯ จะเป็นผู้รับภาระค่าไฟฟ้าทั้งหมด
4. ยอดค่าไฟฟ้าที่ได้รับสิทธิ ต้องเป็นยอดจากการใช้ไฟฟ้าในระหว่างเดือนตุลาคม 2562 - กันยายน 2563
5. ***ต้องชำระยอดค่าไฟฟ้ากับ MEA ก่อน จากนั้นกรมบัญชีกลางจึงจะโอนเงินผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคืนในภายหลังตามจำนวนยอดชำระจริง

สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการที่มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด หลังจากการชำระค่าไฟฟ้าตามปกติผ่านช่องทางต่าง ๆ แล้ว MEA จะดำเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และจะดำเนินการโอนเงินคืนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้งนี้ หากในเดือนใดมีการใช้ไฟฟ้าเกินยอดชำระค่าไฟฟ้า 230 บาท จะไม่สามารถรับสิทธิดังกล่าวในเดือนนั้นได้

***ทั้งนี้ ผู้เคยลงทะเบียนรับสิทธิเดิม ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ท่านจะได้รับสิทธิต่อเนื่องอีก 1 ปี ตามเงื่อนไขข้างต้น

***สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ที่ Call Center บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร 0 2109 2345 หรือ Call Center กรมบัญชีกลาง โทร 0 2270 6400

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...