ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เตีรยมจัดงาน “วันดินโลก ปี 2562” วันที่ 5 – 8 ธ.ค.นี้
28 พ.ย. 2562

กระทรวงเกษตรฯ แถลงจัดงาน “วันดินโลก ปี 2562” ภายใต้หัวข้อ “Stop Soil Erosion, Save our Future ปกป้องอนาคต ลดการชะล้างดิน” วันที่ 5 – 8 ธ.ค.นี้ ณ ศูนย์ศึกษาวิชาการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ราชบุรี

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าวการจัดงาน “วันดินโลก ปี 2562” ภายใต้หัวข้อ “Stop Soil Erosion, Save our Future ปกป้องอนาคต ลดการชะล้างดิน” ณ กรมพัฒนาที่ดิน ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน กำหนดการจัดงาน “วันดินโลก ปี 2562” ภายใต้หัวข้อ “Stop Soil Erosion, Save our Future ปกป้องอนาคต ลดการชะล้างดิน” ระหว่างวันที่ 5 – 8 ธันวาคม 2562  ณ ศูนย์ศึกษาวิชาการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” (Humanitarian Soil Scientist Award) พระองค์แรกและพระองค์เดียวในโลก  และเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาทรัพยากรดินเพื่อการเกษตร สร้างการรับรู้และความเข้าใจถึงความสำคัญของวันดินโลก

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อไปว่า “ทรัพยากรดินมีความสำคัญกับการดำรงชีวิตประจำวันของมนุษย์ เพราะดินเป็นแหล่งอาหาร เป็นที่ตั้งของบ้านเรือน และดินเมื่อถูกใช้ประโยชน์โดยปราศจากการดูแลรักษาอย่างเหมาะสมแล้ว จะเกิดความเสื่อมโทรม ไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้ในเวลาอันสั้น ทาง FAO โดยกลุ่มสมัชชาความร่วมมือดินโลก หรือ Global Soil Partnership (GSP) ได้กำหนดให้วันดินโลกเป็นวาระสำคัญในการสื่อสารเรื่องราวของทรัพยากรดินให้เป็นที่รับทราบในวงกว้าง ที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ช่วยรักษาทรัพยากรดินให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้ ภายในงาน มีการจัดนิทรรศการ “ศาสตร์พระราชา พัฒนาพื้นปฐพี” ซึ่งจะแบ่งเป็น 5 โซน ได้แก่ 1.นิทรรศการ โซน A นิทรรศการ “ปราชญ์แห่งดิน สู่วันดินโลก 5 ธันวาคม” 2. นิทรรศการโซน B “รู้ทันปัญหา ร่วมกันแก้ไข ใส่ใจผืนดิน” 3. นิทรรศการโซน C “พลิกแผ่นฟ้า สู่ผืนดิน ปฐพีไทยพัฒนา” 4. นิทรรศการโซน D “แฝกกาแพงที่มีชีวิต (Living wall)” 5. นิทรรศการโซน E “กิจกรรม DIY” และ “Best practice” ของแต่ละประเทศ และกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย มีการออกร้านแสดงสินค้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร

ด้านนางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า สำหรับ ปี 2562 Global Soil Partnership (GSP) ได้กำหนดหัวข้อ “Stop Soil Erosion,Save Our Future ซึ่งเน้นความสำคัญของการมีส่วนร่วมขององค์กรและบุคคล สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ดินและน้ำ ป้องกันและลดการชะล้างพังทลายของดินเพื่อระบบนิเวศ ให้มีความอุดมสมบูรณ์โดยมีการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม ชุมชน และประชาชนทั่วโลก ในประเทศต่างๆ จะจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักถึงความสำคัญ ของทรัพยากรดินในวันดินโลกโดยพร้อมเพรียงกันให้รับทราบในวงกว้าง โดยประเทศสมาชิกกว่า 200 ประเทศ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...