ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พก. เตรียมจัดงานวันคนพิการสากล ปี 2562
29 พ.ย. 2562

 

          นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ร่วมแถลงข่าวการดำเนินงานตามภารกิจสำคัญของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยในส่วนของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ในประเด็นวันคนพิการสากล ประจำปี 2562 วันอังคารที่ 3 ธันวาคม 2562 โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานฯ และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณดีเด่นแก่องค์กรที่สนับสนุนงานด้านคนพิการดีเด่น หน่วยงานดีเด่นด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ มาตรฐานองค์กรดีเด่นด้านคนพิการหรือองค์กรอื่นใดที่ให้บริการแก่คนพิการ และคนพิการต้นแบบ         

         นางธนาภรณ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันคนพิการสากลเพื่อเป็นการรำลึกถึงวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ ได้รับรองแผนปฏิบัติการโลกว่าด้วยเรื่องคนพิการ และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิก ร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษ์ ซึ่งทำให้สังคมเกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ ให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม โดยในปี 2562 องค์กรสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลัก คือ “สร้างการมีส่วนร่วม เสริมความเป็นผู้นำคนพิการ สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030” (Promoting the participation of persons with disabilities and their leadership : taking action on the 2030 Development Agenda) ซึ่งการจัดงานในปีนี้ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมคนพิการในด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง เป็นธรรมและยั่งยืน ตามที่กำหนดไว้ในวาระและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ. 2573 (ค.ศ. 2030) ซึ่งให้คำมั่นว่า “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” และตระหนักว่าความพิการเป็นประเด็นร่วมในเป้าหมายการดำเนินงานตามวาระและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน   

           นางธนาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในปีนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ได้กำหนดจัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2562 ในวันอังคารที่ 3 ธันวาคม 2562 โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย ช่วงเช้าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่บริเวณตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) จะนำคณะผู้บริหารกระทรวง พม. ผู้นำคนพิการ และคนพิการต้นแบบ ได้แก่ 1) นายดำเกิง มุ่งธัญญา (ไอซ์) คนพิการทางการเห็น 2) นายชาตรี กรวัชรธาดา (ต๊อด) คนพิการทางการเคลื่อนไหว และ 3) นางสาวกาญจนา พิมพา Miss Deaf Thailand (คนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย) เข้าพบ

            พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และติดเข็มสัญลักษณ์วันคนพิการสากล เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์งานวันคนพิการสากล ประจำปี 2562 พร้อมทั้งเยี่ยมชมบูธกาแฟของคนพิการ ร้าน 60+ (Sixty plus) สาขาทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีกำหนดเปิดในช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้ และเวลา 15.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2562 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การอ่านสาส์นวันคนพิการสากลประจำปี 2562 โดยผู้แทนองค์กรสหประชาชาติ และนายกสมาคมสภาคนพิการแห่งประเทศไทย พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณดีเด่น แก่คนพิการต้นแบบและหน่วยงาน องค์กรที่สนับสนุนงานด้านคนพิการนิทรรศการแสดงผลงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาภาพชีวิตคนพิการ โดยมีผู้แทนคนพิการในระดับภูมิภาคอาเซียน คนพิการ ครอบครัว ผู้ดูแลคนพิการ องค์กรด้านคนพิการ อาสาสมัครสถาบันการศึกษา เครือข่ายหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนทั่วไป จำนวนกว่า 1,000 คน เข้าร่วมงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...