ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ทุนใหญ่เตรียมปลูกกล้วยหอมเชียงรายเปิดศึกแย่งน้ำ
30 มี.ค. 2559

          จากกรณีชาวบ้าน อ.พญาเม็งราย อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ออกมาต่อต้านสวนกล้วยหอมของนายทุน ใช้พื้นที่ 2,900 ไร่ ปลูกกล้วยหอมส่งขายประเทศจีนและเก็บผลผลิตไปกว่า 1,000 ไร่ มีพื้นที่เหลือเตรียมปลูกกล้วยหอม มะม่วง และมะละกอ เพื่อส่งออกไปประเทศจีน แย่งสูบน้ำแม่อิงจนแห้งขอด ชาวบ้านขาดน้ำอุปโภคบริโภค ไม่มีน้ำทำประปาจนได้รับความเดือดร้อนไปทั่ว

          ทั้งนี้นายเลื่อน ผิวผ่อง กำนันตำบลบ้านต้า อ.ขุนตาล จ.เชียงราย กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มทุนใหญ่รายใหม่กำลังเตรียมจะปลูกกล้วยหอมในพื้นที่ที่ซื้อไว้ประมาณ 600-700 ไร่ บริเวณริมแม่น้ำอิง อยู่ด้านใต้ของสวนกล้วย 2,900 ไร่ คาบเกี่ยวหลายหมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 12, หมู่ 4 หมู่ 3 หมู่ 2 หมู่ 8 หมู่ 6 ต.ป่าตาล เขตติดต่อพื้นที่ ต.บ้านต้า อ.ขุนตาล ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนเพาะเนื้อเยื่อ มีการสูบน้ำจากหนองมนขึ้นมาใช้ กระทั่งน้ำในหนองมนแห้งขอด ชาวบ้านหมู่ 12 ต.ป่าตาล กำลังได้รับความเดือดร้อนจากภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

          ส่วน ต.บ้านต้า อ.ขุนตาล ประสบภาวะขาดน้ำอุปโภคบริโภคในครัวเรือน ชาวบ้านต้องช่วยกันสร้างฝายน้ำล้นกักน้ำให้สูงพอสูบทำน้ำประปาเพื่อใช้อุปโภคบริโภคประทังชีวิตไปได้ ส่วนในเรื่องความปลอดภัยหรือคุณภาพน้ำ ยังไม่ได้ตรวจสอบ ได้ขอให้ทางเทศบาลตำบลต้า จัดการผู้ตรวจสอบว่าจะมีการปนเปื้อนสารเคมีหรือไม่

          นอกจากนี้กำนันตำบลบ้านต้า ยังกล่าวว่า ชาวบ้านยื่นหนังสือร้องเรียนกรรมการสิทธิมนุษยชน เพราะเป็นห่วงการขยายพื้นที่ของสวนกล้วยมายัง อ.ขุนตาล ทั้งในเรื่องปริมาณน้ำที่จะมีการใช้มากขึ้น หากมีการเจาะบาดาลจะมีผลต่อน้ำใต้ดินที่จะส่งผลกระทบต่อชุมชนและพื้นที่เกษตรชาวบ้านหรือไม่ เรื่องคุณภาพน้ำที่จะมีสารเคมีปนเปื้อน ต้องการให้หน่วยงานที่ควบคุมเข้ามาช่วยดูแล ผู้ที่ต้องการปลูกกล้วยเพิ่ม และชาวบ้านต้องได้รับรู้ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น สำหรับพื้นที่สวนกล้วย 2,900 ไร่ เป็นของนายทุนคนเดียวกันทั้งผืนมีการรวมแปลงซื้อมานานมีการปลูกส้มมาก่อนแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

          ขณะที่นายภูเบศร์ จูลละยานนท์ นายอำเภอพญาเม็งราย กล่าวว่า ชาวบ้านได้ร้องเรียนสวนกล้วยแย่งน้ำในแม่น้ำอิง เบื้องต้นได้ส่งกรรมการเข้าไปสำรวจ และได้สั่งให้หยุดการสูบน้ำในที่ประชุมร่วมระหว่างชาวบ้านและตัวแทนบริษัทจีน ส่วนเรื่องการใช้สารเคมี ในสัปดาห์นี้จะนำคณะกรรมการเข้าไปตรวจเยี่ยมสวนกล้วยแห่งนี้ ดูขั้นตอนการผลิตแต่ไม่ใช่เป็นการไปจับผิดหรือขัดขวางการทำธุรกิจ เพราะรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...