ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“พิชัย” ชี้ “บิ๊กตู่” ไม่ฟังเสียงวิจารณ์เศรษฐกิจถึงย่ำแย่ เย้ย “สมคิด” หมดสภาพ ถึงกล้าพูดเศรษฐกิจไทยยังดี แนะ ต้องคิดกรอบใหญ่แก้ปัญหาทุกจุดพร้อมกัน
03 ธ.ค. 2562

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า วันนี้ตนได้มาเข้าพบอัยการที่สำนักอัยการ ซึ่งต้องขอขอบคุณสำนักอัยการที่มีคำสั่งไม่ฟ้อง โดยที่เรื่องดังกล่าวไม่น่าจะนำมาฟ้องได้แต่แรกแล้ว ความเป็นธรรมของระบบยุติธรรมมีความสำคัญต่อความเชื่อมั่นของประเทศ และต้องขอให้สังคมช่วยพิจารณาว่าการที่ คสช. แจ้งความร้องทุกข์ตนเพราะต้องการปิดปากตนไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์เศรษฐกิจใช่หรือไม่ หลังจากที่เรียกตนปรับทัศนคติแล้วหลายหน การที่รัฐบาลโดยพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. ในขณะนั้น ไม่ยอมรับฟังการวิพากษ์วิจารณ์ทางเศรษฐกิจพร้อมข้อแนะนำที่ตนนำเสนอมาตลอด เศรษฐกิจไทยถึงได้ทรุดลงขนาดนี้ใช่หรือไม่ ซึ่งหากรับฟังและนำไปพิจารณาปรับปรุง เศรษฐกิจไทยคงไม่ย่ำแย่ขนาดนี้ ประชาชนคงไม่ลำบากกันมากขนาดนี้ ทั้งนี้เพราะเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพมาตลอด 5 ปีและ ขยายตัวต่ำสุดในอาเซียน โดยที่เวิลด์แบงค์และไอเอ็มเอฟยังเตือนไทยเรื่องนี้ และ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อดีต รมว. คลัง ก็ยังเคยยอมรับเอง แต่ล่าสุดนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ที่น่าจะหมดสภาพ และหมดปัญญาที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจแล้ว จึงกล้าพูดว่าเศรษฐกิจไทยยังดี และเศรษฐกิจไทยสะสมการขยายตัวมาตลอด 5 ปี ซึ่งสวนกับความรู้สึกของประชาชนส่วนมาก ที่รู้สึกกันว่าเป็นความเสื่อมถอยมาตลอด 5 ปี และนายสมคิดยังคงยืนยันอีกว่าการขยายตัวที่ 2.4% ที่ต่ำสุดในอาเซียนแปลว่าดีแล้ว ซึ่งถ้านายสมคิดคิดแบบนี้ แสดงว่านายสมคิดไม่สามารถทำให้ดีกว่าที่ผ่านมานี้ได้แล้ว แล้วจะไปฝากความหวังอะไรได้อีก 

นอกจากนี้ นายสมคิดยังบอกว่าปัจจุบันมีขาเดียวคือกระทรวงคลัง ถ้าจะถามเรื่องกระทรวงอื่นให้ไปถามเจ้ากระทรวงที่มาจากพรรคอื่น โดยโยนว่าไม่ได้เป็นหัวหน้าเศรษฐกิจแล้ว และโยนความรับผิดชอบให้พลเอกประยุทธ์รับความล้มเหลวไปทั้งหมด ซึ่งไม่ทราบว่าพลเอกประยุทธ์จะทนเก็บนายสมคิดไว้ทำไม เพราะกระทรวงการคลังก็มี รมว. คลัง นายอุตตม สาวนายน ดูแลอยู่แล้ว นายสมคิดจะไปดูแลซ้ำซ้อนทำไม ถ้าหากเป็นรองนายกฯ แต่ไม่รับผิดชอบเรื่องความเสียหายที่ตัวเองทำไว้ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา แล้วจะอยู่ในตำแหน่งทำไม หรือเพราะนายสมคิดเป็นตัวแทนของกลุ่มทุนที่รัฐบาลเอื้อประโยชน์อยู่จึงทำให้พลเอกประยุทธ์ปลดออกไม่ได้ใช่หรือไม่ ทั้งที่โยนความล้มเหลวให้พลเอกประยุทธ์รับไปเต็มๆทั้งหมดแต่พลเอกประยุทธ์ก็ยังเฉย นอกจากพลเอกประยุทธ์อาจยังไม่ทราบและอาจยังไม่เข้าใจเลยว่านายสมติดโยนความล้มเหลวไปให้ 

ทั้งนี้ การแก้ไขเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน รัฐบาลต้องมองภาพรวมให้ออก และแก้ปัญหาในจุดต่างๆไปพร้อมๆกัน หากแก้ทีละจุดเหมือนที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ โดยที่ไม่เข้าใจภาพรวมเศรษฐกิจ รัฐบาลก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ และ ประชาชนจะลำบากกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งห่วงว่าจะมีประชาชนที่ลำบากกันจะพากันออกมาวิ่งไล่ลุงกันเป็นจำนวนมากในต้นปีหน้านี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...