ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เตรียมจัดงาน “ธารทานาคามหาสงกรานต์สองแผ่นดิน 2559” ครั้งแรกของประเทศไทย บริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร 13 เม.ย.นี้ มีกิจกรรมเพียบทั้งตักบาตรพระสงฆ์ไทย-พม่า 398 รูป เล่นอุโมงค์น้ำทานายาว 2 กม. เน้นแต่
31 มี.ค. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวภายหลังการประชุมเตรียมการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงของปีนี้ว่า เทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ทางอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นภายใต้ชื่อว่า “ธารทานาคามหาสงกรานต์สองแผ่นดิน 2559” โดยจัดขึ้นที่บริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 13 เมษายน 2559 ตั้งแต่เวลา 06.00-16.00 น .โดยมีกิจกรรมมากมาย เช่น ทำบุญตักบาตร 2 แผ่นดินขึ้นในช่วงเช้าที่บริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร โดยจะมีทั้งพระสงฆ์ไทย และพระภิกษุพม่า รวม 198 รูปออกมารับบิณบาตจากผู้ที่ไปร่วมงาน ซึ่งจุดที่ประชาชนทั้งชาวไทย และพม่าใส่บาตรจะมีระยะทางยาวประมาณ 2 กิโลเมตร และขบวนแห่ “สืบสานสงกรานต์” จำนวน 15 ขบวน ตกแต่งอย่างสวยงาม มีพระพุทธรูปอยู่ทุกขบวน และเรือสุพรรณหงส์ และเรือพระยานาคราช พร้อมทั้งมีพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุทั้งชาวไทย และชาวพม่า

          นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมสงกรานต์ของอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ปีนี้เน้นแต่กายชุดไทย และเสื้อลายดอกสีสันต่างๆ โดยเฉพาะชาวพม่าที่จะมาร่วมกิจกรรมต่างตอบรับที่จะแต่งกายด้วยชุดประจำของเขาที่ใช้ใส่ในช่วงสงกรานต์ นอกจากนี้ ยังได้จัดสร้างอุโมงค์น้ำขนาดความยาว 2 กม. โดยใช้หัวสปริงเกอร์แบบละอองน้ำเพื่อประหยัดน้ำ สิ่งสำคัญในอุโมงค์น้ำแห่งนี้น้ำที่ใช้ผสมจากแป้งทานาคาจากพม่าทั้งหมด โดยจะมีการสร้างภาชนะเป็นรูปวงกลม และใส่แป้งทานาคมผสมลงไปในภาชนะดังกล่าวก่อนที่จะสูบเข้าไปในอุโมงค์น้ำผ่านระบบสปริงเกอร์ที่ติดไว้ด้านบน ซึ่งน้ำที่ออกมาจะเป็นฝอย ซึ่งเป็นการประหยัดน้ำ

          “สำหรับผู้ที่จะเข้ามาเล่นในอุโมงค์น้ำแห่งนี้สามารถเข้ามาเล่นได้ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. และมีกฎข้อห้ามต้องแต่กายที่สุภาพ ไม่ใส่สายเดี่ยว ไม่ดื่มเครื่องมึนเมา และได้ขอร้องร้านค้าทั้งหมดงดจำหน่ายสุรา และเครื่องดื่มของมึนเมาทุกชนิด ซึ่งบริเวณอุโมงค์น้ำแห่งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อส.ดูแลความเรียบร้อย ซึ่งตลอดแนวอุโมงค์น้ำจะมีรถขบวนมหาสงกรานต์ 15 ขบวนจอดเรียงรายตลอดแนวความยาวของอุโมงค์น้ำ และพระพุทธรูปแต่ละขบวนก็จะหันหน้าเข้าหาอุโมงค์น้ำเพื่อให้ทุกคนได้รดน้ำพระพุทธรูปไปด้วย นอกจากนั้น ตลอดแนวของอุโมงค์น้ำยังจะมีเวทีขนาดเล็ก มีการแสดงดนตรีเหมือนกับแตรวง การแสดงศิลปวัฒนธรรม 2 แผ่นดิน และในส่วนของเวทีชาวพม่า 1 เวที ก็จะนำดนตรีมาจัดแสดงเหมือนกับที่จัดขึ้นในพม่า" นายสมพร กล่าว

          นายสมพร กล่าวว่า นอกจากนี้ กิจกรรมภายในบริเวณงานธารทานาคามหาสงกรานต์ 2 แผ่นดิน 2559 ยังจัดให้มีการจำลองบ้านเรือนที่สร้างด้วยไม้ไผ่ จำนวน 4 หลัง ซึ่งจะมีการจำลองบ้านด่านสิงขรในสมัยอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ภายในจะมีการจัดนิทรรศการที่ให้ความรู้ของชาวไทยกับชาวพม่าตามหอจดหมายเหตุ ซึ่งจะมีประโยชน์เป็นอย่างมาก และจะมีการนำมหกรรมสินค้าชุมชนคน 2 แผ่นดินมาวางจำหน่ายภายในงานตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน-17 เมษายนเพื่อเปิดโอกาสให้ชาวไทย และชาวพม่าได้นำสินค้าของตัวเองมาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่งในช่วงสงกรานต์ปีนี้

          นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่า การจัดงานสงกรานต์ในปีนี้เพื่ออนุรักษ์วิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่น และสืบสานประเพณีสงกรานต์ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับประชานทั้งไทย และพม่า รวมทั้งเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ และกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการค้าชายแดน และการท่องเที่ยวเชื่อมโยงประเทศเพื่อบ้านทั้ง 2 ประเทศ สิ่งสำคัญการจัดงานธารทานาคามหาสงกรานต์สองแผ่นดิน 2559 ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ใช้แป้งทานาคาจากพม่า จึงอยากฝากเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศมาร่วมสืบสานงานประเพณีสงกรานต์ที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...