ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.เปิดเว็บไซต์ข้อมูลกัญชาทางการแพทย์
11 ธ.ค. 2562

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เยี่ยมชมบู๊ทนิทรรศการ “การประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์” ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี  ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อสร้างความรู้ บอกความจริง เปลี่ยนความเข้าใจให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ได้อย่างถูกต้อง และปลอดภัย โดยได้จัดทำ  www.medcannabis.go.th เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลกัญชาทางการแพทย์ที่ถูกต้อง ครบวงจร อัดแน่นด้วยข้อมูลสุขภาพ ครบเครื่องด้วยบทความทุกมิติ ตั้งแต่การปลูก ผลิต รักษา วิจัย รวมทั้งกรณีศึกษาของประเทศต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จ ประชาชนสามารถค้นหาข้อมูลกัญชาทางการแพทย์ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เข้าใจง่าย และมีข้อมูลอ้างอิงที่ชัดเจน

          “เว็บไซต์เมดคานาบิส จะเป็นสะพานเชื่อมข้อมูลทางวิชาการและความเชื่อที่เป็นจริงในทุกมิติของกัญชาทางการแพทย์ให้กับประชาชน” นายอนุทินกล่าว

           สำหรับเว็บไซต์กัญชาทางการแพทย์ จัดแบ่งเป็นหมวดหมู่ข้อมูลที่คำนึงถึงการใช้งานและการเข้าถึงข้อมูลที่สะดวกและง่ายขึ้น ทุกสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ แบ่งเป็นหมวดหมู่อาทิ 1.รอบรู้เรื่องกัญชา มีบทความวิชาการทั้งด้านการปลูก การผลิต การรักษา การวิจัย กฎหมาย โมเดลการรักษาของประเทศต่าง ๆ  คลังความรู้ วิดีโอ และอินโฟกราฟิก 2.ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ 3.คลินิกกัญชา ทั้งการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์แผนไทยที่เปิดบริการทั่วประเทศ 4.ข่าวและกิจกรรม การดำเนินงานกัญชาทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข 5.ถาม-ตอบ คำถามที่พบบ่อย เช่น กัญชา กัญชงเหมือนกันหรือไม่ ใครปลูกได้บ้าง ขั้นตอนการปลูกกัญชา รวมทั้งยังเปิดช่องทางการสอบถามข้อสงสัยที่เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ได้ที่หัวข้อ ติดต่อเรา เพื่อรวบรวมคำถามที่น่าสนใจพบบ่อยนำไปตอบในหัวข้อถาม-ตอบ เผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบในวงกว้างต่อไป

          กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ในโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชนในทุกเขตสุขภาพแล้ว 110 แห่ง จะขยายเพิ่มในโรงพยาบาลชุมชนอีก 36 แห่งภายในเดือนมีนาคม 2563 สำหรับคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยเปิดให้บริการ 29 แห่ง จะขยายให้ครอบคลุมเพิ่มมากขึ้น การปลดล็อคกัญชาเสรีทางการแพทย์ จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการใช้กัญชาทางการแพทย์ได้เพิ่มขึ้น  

          ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ที่มี 3 กลุ่ม ได้แก่ ยาสารสกัดกัญชาผลิตโดยองค์การเภสัชกรรมและโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร น้ำมันกัญชาตำรับของหมอพื้นบ้าน และตำรับยากัญชาแผนไทย ผลิตโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งจะผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...